Đâu là nơi lạnh nhất Việt Nam? Không phải đỉnh Fansipan hay Sa Pa, điểm này cách Hà Nội chưa tới 200km

  •  
  • 307

Là đất nước có khí hậu đặc trưng là nhiệt đới gió mùa, nên ở Việt Nam vẫn có một số địa phương mang thời tiết giá lạnh, đặc biệt vào mùa đông. Những cái tên về địa điểm như thế có thể kể tới như Sa Pa - Lào Cai hay Hà Giang, Yên Bái, Sơn La... Trong đó, rất nhiều người nghĩ rằng, Sa Pa hay đỉnh Fansipan chính là điểm đến lạnh nhất Việt Nam. Tuy nhiên, sự thật lại không phải vậy.

Theo thống kê của Đài khí tượng Thuỷ văn và nhiều đánh giá của các chuyên gia, nơi có mùa đông khắc nghiệt và đang giữ kỷ lục nơi lạnh nhất Việt Nam là đỉnh Mẫu Sơn - Lạng Sơn. 

Đỉnh Mẫu Sơn - Lạng Sơn là địa điểm đang giữ kỷ lục nơi lạnh nhất Việt Nam.
Đỉnh Mẫu Sơn - Lạng Sơn là địa điểm đang giữ kỷ lục nơi lạnh nhất Việt Nam. (Ảnh Lăng Huy).

Vì sao đỉnh Mẫu Sơn - Lạng Sơn lại lạnh nhất Việt Nam?

Đỉnh cao nhất của Mẫu Sơn được xem là nóc nhà của Lạng Sơn với độ cao khoảng 1600m so với mực nước biển. Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, đỉnh núi nằm trên địa bàn 3 xã: Công Sơn, Mẫu Sơn huyện Cao Lộc và Mẫu Sơn huyện Lộc Bình, với tổng diện tích 10.470ha, bao gồm khoảng 80 ngọn núi lớn nhỏ ở nhiều độ cao khác nhau. Khu vực cao nhất của núi Mẫu Sơn cách trung tâm thành phố Lạng Sơn khoảng 30km về phía Đông và cách thủ đô Hà Nội chưa đầy 180km, nằm sát với đường biên giới Việt - Trung.

Theo phân tích từ các chuyên gia, đỉnh Mẫu Sơn trở thành nơi từng có nhiệt độ thấp, khí hậu lạnh nhất cả nước phần lớn là do đặc điểm cấu tạo địa hình. Cụ thể, núi Mẫu Sơn nằm ở vị trí cánh cung phía Bắc, là cửa ngõ đón gió mùa. Từ đó, các ghi nhận cho thấy gió thổi trên đỉnh núi có thời điểm đạt tới cấp 5, cấp 6, gió giật cấp 10. Mức gió này tương đương với cấp gió áp thấp nhiệt đới và bão. Ngoài gió mạnh, trên đỉnh Mẫu Sơn còn có mây mù quanh năm bao phủ, từ đó tạo nên cảm giác rét buốt, đặc biệt là vào mùa đông.

Tuyết hay băng giá là hiện tượng thường gặp tại Mẫu Sơn vào mùa đông


Tuyết hay băng giá là hiện tượng thường gặp tại Mẫu Sơn vào mùa đông. (Ảnh: Asean Travel).

 Mẫu Sơn thu hút đông đảo du khách vào mùa đông.
Mẫu Sơn thu hút đông đảo du khách vào mùa đông. (Ảnh Báo Tổ Quốc).

Theo thông tin trên Tuổi trẻ Thủ Đô, trong đợt không khí lạnh mạnh nhất đầu năm 2019, nhiệt độ đo được trên đỉnh Mẫu Sơn là -2 độ C, xuất hiện nhiều băng giá. Trong khi con số ở Sa Pa (Lào Cai) vẫn lớn hơn 3 độ C và không có hiện tượng đóng băng. Thống kê của Đài Khí tượng Thủy văn Lạng Sơn, cùng các đánh giá, so sánh của các chuyên gia cũng cho thấy, mùa đông ở Mẫu Sơn là khắc nghiệt hơn cả và đang giữ kỷ lục nơi lạnh nhất Việt Nam.

Chính bởi vậy, du lịch đỉnh Mẫu Sơn - Lạng Sơn, đặc biệt vào mùa đông, du khách sẽ được trải nghiệm những cảm giác khác biệt, giống như khi đang ở một vùng xứ lạnh ở một quốc gia nào đó trên thế giới.

Cập nhật: 13/12/2023 ĐSPL
  • 307