Tranh cãi về mức độ an toàn của thuốc lá điện tử

  •  
  • 1.645

Sản phẩm thuốc lá chạy bằng pin đã châm ngòi cho rất nhiều cuộc tranh cãi tại Mỹ về mức độ an toàn của nó đối với người sử dụng.

>>> Thuốc lá điện tử có nguy cơ gây hại cho sức khỏe

Ngày nay, rất nhiều người đã chọn thuốc lá điện tử như một cách để cai thuốc lá. Không như các loại thuốc lá thông thường, thuốc lá điện tử không có sợi thuốc, mà chúng chứa nicotine lỏng dưới hình thức phun sương để người sử dụng hít khí.


Thuốc lá điện tử. (Ảnh internet)

Chưa biết tác dụng của nó ra sao, nhưng sản phẩm thuốc lá chạy bằng pin này đã châm ngòi cho rất nhiều cuộc tranh cãi tại Mỹ về mức độ an toàn của nó đối với người sử dụng.

Trong một báo cáo vào đầu tháng này, một nhóm các nhà khoa học của Đại học California, Mỹ đã tuyên bố rằng thuốc lá điện tử thật sự không an toàn do các lỗi trong thiết kế, thiếu sót thông tin trên nhãn mác và những mối lo ngại khác về quản lý chất lượng cũng như những ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Chính vì thế, họ đã khuyến nghị Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cấm lưu hành sản phẩm này đến khi có đầy đủ căn cứ khoa học chứng minh được mức độ an toàn của nó.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thuộc đại học Boston, Mỹ lại đưa ra những kết luận hoàn toàn trái ngược. Họ cho rằng thuốc lá điện tử là một công cụ hữu ích có thể giúp người sử dụng cai hẳn thuốc lá.

Mặt khác, việc cấm mua bán sản phẩm này chỉ giúp những công ty sản xuất thuốc lá hốt bạc, bởi khi không còn những lựa chọn thay thế, người tiêu dùng sẽ quay trở lại với thuốc lá truyền thống và rất dễ tái nghiện.

Các nhà khoa học của đại học Boston cũng nhấn mạnh rằng thuốc lá điện tử không thật sự an toàn tuyệt đối, nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy chúng an toàn hơn thuốc lá sợi và ít độc hại hơn so với các sản phẩm chứa nicotine thông thường.

Theo Vietnam+
  • 1.645