Trẻ con lớn nhanh khi ngủ?

  •  
  • 1.132

Mẹ bạn trước đây có bao giờ thường xuyên nói rằng nếu không lên giường và ngủ đủ giấc, con sẽ không lớn nhanh và khoẻ mạnh đâu? Liệu ý kiến trẻ con chủ yếu lớn về đêm khi ngủ có đúng hay không?

(Ảnh: Families)

Giấc ngủ hơn một giấc mơ, nó cũng cần thiết cho sự phát triển chiều cao bình thường cũng như sự tăng trưởng và phát triển của các cơ quan và mô trong cơ thể như tim, não bộ, hệ cơ... Có hai lý do chính giải thích cho nhận định trên là:

1. Hormone tăng trưởng - một chất được sản sinh qua tuyến yên ở đáy não bộ giúp kích thích sự phát triển của cơ thể và các cơ quan phụ thuộc khác. Hormone này được tiết ra trong suốt quá trình ngủ.

2. Cơ thể chúng ta tiêu hao rất ít năng lượng trong lúc ngủ so với lúc thức và hoạt động, do đó, năng lượng có thể chuyển hoá từ việc duy trì sự tỉnh táo và mức độ hoạt động sang các chức năng của sự tăng trưởng.

Những nghiên cứu được thực hiện ở nhiều bệnh viện đã chứng minh rằng giấc ngủ bình thường cho dù bị bất cứ yếu tố nào tác động cũng có thể tạo ra ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển. Thật ra, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ lớn nhanh cần có những giấc ngủ dài minh chứng cho thực tế rằng sự tăng trưởng quả thực xảy ra trong quá trình ngủ.

Bình Dương (Theo SKS, VTV)
  • 1.132