Trẻ ngậm vú cao su khi ngủ giảm nguy cơ đột tử

  •  
  • 587

Một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho rằng dường như những nguy hiểm của chứng đột tử khi ngủ ở trẻ sơ sinh có thể giảm đi nhiều nếu cho trẻ ngậm núm vú cao su khi ngủ.

Tiến sỹ De-Kun Li và các đồng nghiệp thuộc hãng bảo hiểm Kaiser Permanente tại California đã nghiên cứu 185 trường hợp đột tử trong khi ngủ ở trẻ sơ sinh rồi so sánh với những thói quen khi ngủ của 312 trẻ sơ sinh khác cùng chủng tộc và lứa tuổi. 

Theo kết quả nghiên cứu đăng trên báo British Medical Journal, các nhà khoa học cho rằng có thể giảm được tới 90% những trường hợp đột tử của trẻ sơ sinh, thường thì chết vì ngạt thở, khi ngủ úp mặt xuống gối quá mềm.

Nếu khi ngủ mà ngậm núm vú cao su, lỗ thông hơi của núm vú sẽ là đường truyền không khí cho bé, giúp bé không bị ngạt.

Tuy nhiên, phát hiện này cũng bị nhiều nhà khoa học khác chỉ trích vì những bất lợi cho sự hình thành của hàm và răng em bé trong tương lai, nếu thói quen ngậm núm vú cao su kéo dài quá lâu.

Tại Đức, mỗi năm có khoảng 350 trường hợp chết bất ngờ không lý do của trẻ dưới 1 tuổi trong khi ngủ, thường thấy xảy ra nhiều nhất với những trẻ sơ sinh nằm sấp khi ngủ, với những trẻ có cha mẹ hút thuốc lá hay ở những trẻ sơ sinh non thiếu tháng.

Nhưng từ năm 1990, nhờ những phương pháp săn sóc kỹ lưỡng đặc biệt, đã có một sự giảm thiểu rõ rệt, khoảng 3/4 các trường hợp chết bất ngờ ở trẻ sơ sinh./.

Theo KH&CN/Vietnam+
  • 587