Trẻ sinh vào mùa Đông - Xuân nhanh biết bò hơn

  •  
  • 478

Các nhà nghiên cứu Israel cho biết những đứa trẻ sinh vào mùa đông - xuân thường biết bò sớm hơn 5 tuần so với mùa hè hoặc thu.

Theo thông tin từ tổ chức chăm sóc sức khỏe NHS (Anh), trẻ nhỏ bắt đầu biết bò trong khoảng thời gian từ 6 đến 9 tháng tuổi. Một giả thuyết cho rằng trẻ sinh vào mùa đông biết bò sớm hơn vì chúng bắt đầu tập bò vào mùa hè, khi có nhiều ánh sáng mặt trời. Điều này có nghĩa là chúng hoạt động trong thời gian dài hơn, mặc đồ mỏng hơn và bụng tiếp xúc nhiều với sàn hơn (trong tư thế lật). Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu vấn đề này tại Israel, nơi có nhiệt độ khác nhau giữa mùa hè và mùa đông.

Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát trên 47 trẻ, được chia làm 2 nhóm. Nhóm đầu tiên gồm 16 trẻ sinh trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến 11 (tức là mùa hè - thu) và nhóm thứ hai gồm 31 trẻ sinh ra từ tháng 12 đến tháng 5 (mùa đông - xuân). Những trẻ này được theo dõi tại nhà từ khi chúng bắt đầu lên 7 tháng tuổi. Cha mẹ được yêu cầu ghi lại giai đoạn phát triển của con họ trước và trong khi quan sát.

Trẻ sinh vào mùa Đông - Xuân nhanh biết bò hơn
Ảnh: Health

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu đã sử dụng AIMS (một thiết bị dùng để đánh giá mức độ tăng trưởng của trẻ) ở 4 vị trí: nằm sấp, nằm ngửa, ngồi và đứng. Độ tuổi trung bình khi trẻ bắt đầu tập bò là 31 tuần. Với những trẻ sinh vào mùa đông (tập bò vào mùa hè) thì chúng bắt đầu ở tuần thứ 30 trong khi những trẻ sinh vào mùa hè (tập bò vào mùa đông) lại bắt đầu ở tuần thứ 35.

Trẻ sinh mùa đông - xuân có mức điểm tổng cao hơn hẳn so với những trẻ sinh mùa hè - thu, đặc biệt là trong tư thế nằm sấp (khi lật), đây là điều có ý nghĩa to lớn nhất để đánh giá quá trình tập bò của trẻ. Đối với các vị trí khác, AIMS cho thấy những khác biệt không đáng kể giữa 2 nhóm trẻ cũng như giữa giới tính của chúng.

Trong báo cáo, các nhà nghiên cứu cho biết:Sự khác biệt trong quá trình tập bò rất có ý nghĩa. Vị trí địa lý và khí hậu địa phương đóng vai trò quan trọng để lý giải vấn đề này”. Nghiên cứu này được tiến hành bởi tiến sĩ Osnat Atun-Einy, khoa Vật lý trị liệu, tiến sĩ Dina Cohen, ông Moran Samuel, Giáo sư Anat Scher của khoa Tư vấn và Phát triển Con người ĐH Haifa (Israel).

Một hiệu ứng theo mùa khác cũng được tìm thấy ở những nơi có nhiệt độ khác biệt giữa mùa đông và mùa hè. Nghiên cứu thực hiện tại Denver, Colorado và Osaka (Nhật Bản) cũng thu được kết quả tương ứng với kết luận của nghiên cứu trên. Trong khi một khảo sát cũng được tiến hành ở Alberta (Canada), nơi mùa đông dưỡng như kéo dài quanh năm, không có sự khác biệt nhiều về nhiệt độ nên hiệu ứng theo mùa không được tìm thấy.

Nhiệt độ mùa đông ở Israel không khắc nghiệt như những nơi khác trên thế giới nhưng nó chỉ ra ảnh hưởng của sự chênh lệch nhiệt độ đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh. Phát hiện này giúp các bậc cha mẹ nhận thức được cơ hội giúp con họ vận động và tập bò sớm hơn.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đổi lại.

Theo Vnexpress
  • 478