Trên 20 tuổi mới được hiến gan

  •  
  • 466

Bộ Y tế vừa ra Quyết định số 43/2006/QĐ-BYT về việc ban hành Quy trình kỹ thuật ghép thận từ người cho sống và quy trình kỹ thuật ghép gan từ người cho sống.

Một ca ghép tạng tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. (Ảnh: Phạm Hằng)

Theo đó, đối với người nhận, phải mắc bệnh về đường mật, bệnh tế bào nhu mô gan, ung thư biểu mô gan, suy gan tối cấp do các nguyên nhân (do thuốc, do nhiễm độc, do virus và do các yếu tố khác) mà các phương pháp điều trị khác không có kết quả.

Trong trường hợp người bệnh bị ung thư ngoài gan, bệnh tâm thần, nhiễm khuẩn tiến triển, nhiễm HIV, suy tim, suy hô hấp, suy đa tạng không được tiến hành ghép gan.

Người trên 65 tuổi không được ghép gan.

Đối với người cho gan, người cho phải hoàn toàn tự nguyện cho phần gan và có đơn tự nguyện; tuổi từ 20-55, phù hợp về nhóm máu, các xét nghiệm phù hợp về miễn dịch tối thiểu là 25%; các chỉ số tuyển chọn bình thường; có thể tích gan và các mạch máu phù hợp.

Việc lựa chọn mảnh ghép cũng được quy định, đối với người cho thì thể tích gan còn lại là trên 40% thể tích gan chuẩn của người cho, còn đối với người nhận mảnh gan ghép chiếm trên 50% thể tích gan chuẩn của người nhận.

Quyết định cũng đưa ra quy trình chuẩn bị trước ghép gan đối với người cho và nhận, quy trình mổ lấy gan ở người cho, quy trình mổ ghép gan, quy trình điều trị và theo dõi sau mổ...

 LỆ HÀ

Theo VietNamNet, Tuổi trẻ
  • 466