Trị HIV bằng... máy lọc máu

  •   23
  • 1.855

Các chuyên gia bệnh truyền nhiễm và tự bảo vệ sinh học vừa thiết kế máy thanh lọc máu, có những sợi mảnh giữ lại các virus rồi loại bỏ chúng ra khỏi máu người bệnh. Phương pháp mới này có thể chữa được một số bệnh, trong đó có HIV. 

Máy thanh lọc máu. Ảnh: Science Daily


Chiếc máy hoạt động giống như một chiếc máy thẩm tách, hút máu từ động mạch, rồi qua một đoạn ống vào máy để lọc, sau đó đưa máu trở lại cơ thể.

Mỗi ngày thế giới có thêm 14.000 người bị nhiễm HIV, loại virus đưa đến bệnh AIDS mà hiện nay vẫn bị coi là vô phương cứu chữa. Chiếc máy thanh lọc máu có thể là một công cụ có tính đột phá cho phép ngày càng nhiều bệnh nhân AIDS có thể sống lâu hơn.

Bệnh nhân HIV John Paul Womble, đã lọc máu qua máy này nói: “Tôi cảm thấy mình khoẻ mạnh; virus không khống chế được tôi nữa. Đúng là tôi còn virus trong cơ thể nhưng tôi đã có cách xử lý chúng. Tôi quyết tâm sống khoẻ mạnh như tôi có thể”.

“Máy được thiết kế phỏng theo phản ứng miễn dịch tự nhiên khi loại trừ các virus và chất độc trước khi các tế bào và các cơ quan bị lây nhiễm”, Jom Joyce, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của hãng sản xuất thiết bị y tế Aethlon Medical tại San Diego nói. Được các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và tự bảo vệ sinh học thiết kế, chiếc máy thanh lọc máu hoạt động giống như một chiếc máy thẩm tách. Các kháng thể ghép trên các sợi rối giống như một bó sợi mì spaghetti của Ý giữ lại và loại bỏ được một số chủng virus ra khỏi máu khi máu đi qua bó sợi này. 

HIV bị giữ lại. Ảnh: Science Daily


“Máu của bạn sẽ tuần hoàn qua một chiếc hộp, cứ 8 phút một lần”, Jim Joyce giải thích. Toàn bộ quá trình sẽ diễn ra trong một vài giờ. Nó có thể giúp các bệnh nhân đã bị nhiễm siêu vi trùng HIV, viêm gan C cũng như những người bị bệnh sởi, quai bị và cúm. “Chiếc hộp lọc có thể giữ lại các virus một cách chọn lọc”.

Một số lượng lớn máy sẽ được cung cấp cho những bệnh viện và một số lượng nhỏ hơn được sử dụng tại các phòng cấp cứu. Nó có thể cứu sống được cả những người bị nhiễm vi khuẩn của vũ khí sinh học như virus Ebola và đậu mùa, tạo điều kiện để những nạn nhân của chiến tranh vi trùng có cơ hội sống sót.

Máy thanh lọc máu là một ứng cử viên hàng đầu để bảo vệ người dân Mỹ và lực lượng quân đội khỏi đe doạ của khủng bố sinh học hoặc những đợt dịch phát sinh đột xuất như cúm gà, sốt phát ban mà hiện chưa tìm ra thuốc hoặc văcxin phòng chống nào có hiệu quả. 

Theo VietNamNet (Science Daily)
  • 23
  • 1.855