Triển lãm xác ướp lớn nhất thế giới mở cửa

  •   1,52
  • 2.939

Xác ướp của người lớn, trẻ em trên toàn thế giới đang được trưng bày tại một triển lãm mới mở tại thành phố Mannheim, Đức. Một nhà phê bình nổi tiếng ở nước này cho rằng sự việc đã đi quá xa.

Ban tổ chức cuộc triển lãm khuyến cáo những ai yếu bóng vía tốt nhất là nên tránh tới cuộc triển lãm ở viện bảo tàng Reiss-Engelhorn, Mannheim.

Với chủ đề: "Những xác ướp - Giấc mơ cuộc sống vĩnh cửu", cuộc triển lãm xác ướp lớn nhất thế giới diễn ra từ 30/9 đến 24/3/2008. Hơn 70 xác ướp từ khắp mọi nơi trên thế giới như Chile, Peru, Hungary, Ai Cập và một chiếc đầu lâu xác ướp có hình xăm tới từ New Zealand đã xuất hiện tại triển lãm.

Một trong những điểm nổi bật của cuộc triển lãm là "Windeby I" - xác ướp được tìm thấy trong một bãi than bùn tại phía bắc nước Đức. Xác ướp 1.800 năm tuổi này được chuyên chở rất cẩn thận từ viện bảo tàng quốc gia Schloss Gottort ở Schlewig-Holstein tới Manheim. Cho tới gần đây, nó vẫn được gọi là "Cô gái Windeby" nhưng mới đây các nhà khoa học đã chứng tỏ rằng nó là con trai thông qua các mẫu xét nghiệm ADN.

Hôm thứ sáu (28/09), trong cuộc tranh luận làm gợi lại những chỉ trích quanh cuộc triển lãm những thi thể được bảo quản bằng kỹ thuật plastination của Gunther von Hagen, một nhà phê bình nổi tiếng của Đức đã buộc tội ban lãnh đạo bảo tàng Mannheim lôi kéo khách tham quan bằng "xác ướp khiêu dâm".

Phát biểu trên đài phát thanh Đức, ông Dietrich Wildung, giám đốc viện bảo tàng Ai cập nổi tiếng ở Berlin nói: "Triển lãm xác ướp là một việc cấm kỵ". Theo Wildung, việc làm trên là vi phạm quyền an nghỉ của người chết, cho dù thi thể của họ đã có cả ngàn năm. Và rằng viện bảo tàng Ai Cập tại Berlin không bao giờ công khai bộ sưu tập xác ước và còn đang có kế hoạch đưa các xác ướp trở lại Ai Cập để mai táng cho đúng cách.

Giám đốc viện bảo tàng Reiss-Engelhorn là Alfred Wieczorekm có phản ứng khá bình tĩnh trước lời chỉ trích trên. "Tôi biết những nhận xét cá nhân của ông Wildungs, ông ấy luôn bác bỏ mọi việc trưng bày xác ướp". Ông Wildungs đã có phản ứng quá hấp tấp khi chưa xem cách trưng bày các xác ướp, ông Alfred nói, bảo tàng đã tìm cách tránh trưng bày các xác ướp theo cách giật gân.

Hoài Linh

Theo Spiegel, DPA, AP, Vietnamnet
  • 1,52
  • 2.939