Trò chơi điện tử đầu tiên được phát minh bởi người đã tham gia dự án bom nguyên tử

  •  
  • 927

Theo Kotaku, trò chơi điện tử đầu tiên “Tennis For Two” được tạo ra bởi William Higinbotham, một nhà vật lý học và thành viên của dự án Manhattan. Đây là dự án phát triển bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới, được tiến hành vào gần cuối thế chiến thứ 2.

Sau chiến tranh, Higinbotham làm việc cho Phòng thí nghiệm Quốc gia Brookhaven vào năm 1947. Trong nhiệm kỳ của mình, ông có cơ hội tiếp xúc với máy tính Donner Model 30 (DM30) – thiết bị có khả năng mô phỏng quỹ đạo với sức cản của gió thông qua các vật thể nảy trên một máy hiện sóng.


Phát minh này tuy vẫn còn đơn giản nhưng nó đã tạo tiền đề cho nhiều tựa game nổi tiếng khác ra đời.

Thời điểm đó, Higinbotham nghĩ rằng với một chương trình phù hợp, DM30 có thể tạo ra một trò chơi thú vị. Ông nhanh chóng đề nghị sự giúp đỡ của đồng nghiệp Robert Dvorak để cùng phát triển một tựa game quần vợt đơn giản có tên Tennis For Two.

Khi Tennis For Two trở thành tâm điểm chú ý trong Hội chợ triển lãm Brookhaven năm 1958, Higinbotham quyết định cải thiện trò chơi để đưa nó đi xa hơn. Cụ thể, ông thêm vào chức năng thay đổi lực hấp dẫn cho phép người chơi trải nghiệm cảm giác đánh quần vợt trên các hành tinh khác như Mặt Trăng hoặc Sao Mộc. Phát minh của Higinbotham tuy vẫn còn đơn giản nhưng nó đã tạo tiền đề cho nhiều tựa game nổi tiếng khác ra đời, điển hình là “Pong”.

Điều ít ai ngờ rằng là khoảng 25 năm trước đó, Higinbotham từng là nhà khoa học tham gia chế tạo quả bom nguyên tử đầu tiên trong dự án Manhattan. Ông làm việc tại phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos với chức vụ trưởng nhóm của bộ phận phát triển hệ thống đánh lửa của vũ khí hạt nhân này.

Mặc dù vậy, theo The New York Times, Higinbotham nói rằng không lâu sau đó ông đã thành lập Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, một tổ chức kiểm soát chặt chẽ các loại vũ khí hạt nhân, khi biết ảnh hưởng nghiêm trọng của bom nguyên tử. Ông cũng dành cả đời còn lại của mình để tuyên truyền và vận động các nước không sử dụng vũ khí hạt nhân.

Cập nhật: 23/08/2021 Theo VnReview
  • 927