Trợ thủ của thuốc chống ung thư

  •  
  • 989

Theo nghiên cứu vừa công bố trên chuyên san Cancer Research của các nhà khoa học thuộc trường Georgia Health Sciences University (GHSU - Mỹ), hoạt chất verticillin A có khả năng tăng cường hiệu quả của một số liệu pháp chống ung thư.

Các nhà khoa học của Georgia Health Sciences University đã mở ra hướng nghiên cứu mới cho việc chữa trị bệnh ung thư.

Các nhà khoa học của Georgia Health Sciences University đã mở ra hướng nghiên cứu mới cho việc chữa trị bệnh ung thư.

Verticillin A được chiết xuất từ một loại nấm độc mọc nhiều tại các khu rừng ở tây nam Trung Quốc và được khám phá lần đầu tiên tại Trung tâm nghiên cứu của Đại học Chiết Giang. Theo tiến sĩ Kebin Liu, Trưởng nhóm nghiên cứu của GHSU, verticillin A có thể ngăn cản các tế bào ung thư kháng lại các phương pháp đặc trị như cytokine Trail (protein có khả năng kích thích miễn dịch và làm các tế bào ung thư tự hủy hoại).

Hiện nay, tình trạng kháng thuốc là nguyên nhân chủ yếu khiến cho việc điều trị bệnh nhân ung thư di căn gặp thất bại. Tiến sĩ Liu nhận định: “Nếu làm các loại thuốc trở nên hiệu quả hơn sẽ giúp duy trì sức khỏe bệnh nhân được lâu hơn”. Còn theo chuyên gia về giải phẫu học tế bào Wendy Bollag, theo thời gian, phần lớn tế bào ung thư sẽ tìm được biện pháp để chống chọi lại các dược chất.

Verticillin A ngăn cản các tế bào ung thư vô hiệu hóa chức năng của gien BNIP3 (kích hoạt quá trình tự hủy hoại của khối u). Thí nghiệm trên chuột cho thấy verticillin A cũng có khả năng hủy hoại trực tiếp các tế bào ung thư. Nhưng do có độc tính cao, hoạt chất này sẽ gây nên phản ứng phụ khá mạnh. Tuy nhiên, khi dùng với liều lượng nhỏ và được áp dụng song song với cytokine Trail, phản ứng phụ được hạn chế đáng kể trong khi hiệu quả điều trị tăng cao. Verticillin A cũng có công dụng tương tự khi được dùng kèm với một số liệu pháp chống ung thư khác. Các nhà nghiên cứu đang tăng cường thử nghiệm hoạt chất này trên nhiều dạng ung thư với hy vọng trong tương lai sẽ có thể áp dụng lên điều trị lâm sàng.

Theo Thanh Niên
  • 989