Trốn vào tủ có thoát được ngạt khí hỏa hoạn?

  •  
  • 388

Nhiều người cho rằng khi bị cháy nhà nên trốn vào tủ quần áo và nhà vệ sinh để tránh ngạt khí và khói, đợi cứu hộ, đúng hay sai?

Trả lời:

Về mặt khoa học, trốn vào không gian kín như tủ quần áo hay nhà vệ sinh khi bị cháy không phải là biện pháp tối ưu, thậm chí là phản khoa học.

Trong phòng kín, dù có xả nước lạnh hay quạt thông gió, dưỡng khí sẽ mất dần sau khi bị các loại khí độc như CO, HCN, CO2 len vào. Nạn nhân có nguy cơ tử vong do thiếu dưỡng khí, phổi có nguy cơ hít phải luồng khí độc, khiến cơ thể bị tổn thương nghiêm trọng.

Trốn trong tủ quần áo khi có đám cháy không phải là biện pháp tối ưu
Trốn trong tủ quần áo khi có đám cháy không phải là biện pháp tối ưu, thậm chí còn phản khoa  học. (Ảnh minh họa).

Các khí độc này thường gây các triệu chứng thần kinh. Ở mức độ nhẹ, nạn nhân có thể đau đầu, buồn nôn, nôn ói. Trường hợp nặng thường mất tập trung, hoa mắt, lờ mờ, lú lẫn, thậm chí khó thở, đau ngực, hôn mê, tử vong.

Nếu đám cháy được dập tắt nhanh chóng, hoặc khí độc chưa xâm lấn quá nhiều, không gây thiếu oxy, không còn cách nào khác để thoát nạn, trốn vào tủ quần áo được xem như một cách kéo dài thời gian sống trước khi cứu hộ đến.

Nếu thời gian cháy dài, nạn nhân ở trong tủ quần áo hoặc nhà vệ sinh có nguy cơ ngạt và nguy hiểm tính mạng. Kể cả phủ khăn ướt che miệng cũng chỉ hạn chế ngạt khói nhưng không tránh được ngộ độc khí độc.

Khi xảy ra sự cố cháy, bạn nên khom lưng, ngồi hoặc bò sát dưới sàn nhà, bởi đây là vùng không khí có chứa ít khí độc hơn. Tẩm khăn hoặc vải ướt che mũi, miệng để có thể hạn chế tối đa hít khí và ngạt. Người dân có thể chạy ra ban công, nơi thoáng khí để gọi cứu trợ.

Sau khi được cứu thoát khỏi đám cháy, các nạn nhân cần được cho thở oxy ngay để đảm bảo cung cấp oxy cho cơ thể. Bác sĩ kiểm tra các dấu hiệu sinh tồn, kiểm tra những vết thương trên người, sau đó chuyển vào bệnh viện để đánh giá sâu hơn.

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng
Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga
Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, Bộ Quốc phòng

Cập nhật: 15/09/2023 VnExpress
  • 388