Trọng lượng đôi giày ảnh hưởng đến tốc độ của bạn như thế nào?

  •  
  • 1.863

Đi một đôi giày nặng rõ ràng sẽ khiến bạn tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. Tuy nhiên, chính xác thì tốc độ của bạn bị ảnh hưởng như thế nào?

Quay về những năm 1980, nghiên cứu đã cho thấy nếu mang giày nặng thêm 100 gram (tương đương 3,5 ounces), bạn sẽ đốt cháy được thêm 1% năng lượng. Theo lý thuyết, tốc độ di chuyển tỉ lệ nghịch với mức năng lượng tiêu hao, vì thế vận tốc của bạn cũng sẽ giảm đi 1% tương đương.

Tuy nhiên lý thuyết này hầu như chưa được kiểm chứng trên thực tế. Điều này trở thành động lực thúc đẩy Giáo sư Wouter Hoogkamer và nhóm cộng sự của mình ở phòng nghiên cứu Locomotion thuộc trường đại học Colorado Boulder thực hiện một nghiên cứu để kiểm tra tính xác thực của giả thuyết trên.

Tốc độ di chuyển tỉ lệ nghịch với mức năng lượng tiêu hao, vì thế vận tốc của bạn cũng sẽ giảm đi 1% tương đương.
Tốc độ di chuyển tỉ lệ nghịch với mức năng lượng tiêu hao, vì thế vận tốc của bạn cũng sẽ giảm đi 1% tương đương.

Nghiên cứu cho thấy những vận động viên chỉ nhận ra sự thay đổi khối lượng nếu như cầm đôi giày trên tay, còn khi mang trên chân thì không. Mỗi cá nhân sẽ phải thực hiện 2 bài kiểm tra, một để kiểm tra năng lượng tiêu hao khi chạy ở tốc độ tối đa, và bài thứ 2 là thử thách chạy 3000m. 2 thử thách này diễn ra vào 2 ngày khác nhau, trọng lượng 2 đôi giày cũng khác nhau.

Đúng như dự đoán, kết quả cho thấy rằng với mỗi 100 gram được đính kèm vào giày, mức năng lượng tiêu hao tăng 1,11% và thời gian hoàn thành thử thách 3.000 mét tăng 0,78% (tức là vận tốc giảm 0,78%).

Có thể thấy rằng so với giả thuyết ban đầu, 1,11 và 0,78 không hẳn là không có sự chênh lệch. Lý do cho sự sai số này là do vận tốc đo được ở hai thử thách là khác nhau. Điều này chứng tỏ ảnh hưởng của khối lượng giày đến kết quả phụ thuộc vào tốc độ mà vận động viên sử dụng. Thật vậy, ở bài kiểm tra mức năng lượng tiêu hao, khi yêu cầu các tình nguyện viên chạy cùng tốc độ trung bình đo được ở thử thách 3.000m, mức năng lượng tiêu hao giờ đây chỉ tăng 0,8% (so với 1,11% ở lần đầu tiên).

Từ kết quả của cuộc nghiên cứu, có thể thấy rằng với kỉ lục thế giới marathon (3km) hiện tại là 2:02:57 khi sử dụng đôi giày nặng 230 gram, nếu giảm 100 gram thì thời gian sẽ giảm 57,5 giây. Và nếu đi chân không thì sẽ tiết kiệm được 2 phút 12 giây. Hiển nhiên là nếu không có giày, bạn sẽ mất đi sự hỗ trợ về vận động cũng như về lực cho đôi chân.

Chúng ta vẫn sẽ có được lợi thế của việc mang giày nếu như bề mặt đường đua được lót 10mm EVA foam.
Chúng ta vẫn sẽ có được lợi thế của việc mang giày nếu như bề mặt đường đua được lót 10mm EVA foam.

Thực tế, theo như một nghiên cứu khác của nhóm, chúng ta vẫn sẽ có được lợi thế của việc mang giày nếu như bề mặt đường đua được lót 10mm EVA foam (một loại nhựa tổng hợp nhẹ và êm, thường dùng làm bộ đệm).

Với những cải tiến trong tương lai, chắc chắn khối lượng của những đôi giày chạy bộ sẽ ngày càng giảm, và bạn có thể mong chờ những màn trình diễn tốt hơn đến từ các vận động viên trên thế giới.

Cập nhật: 23/01/2017 Theo Thời Đại
  • 1.863