Trưng bày cổ vật Gaza tại Thụy sĩ

  •  
  • 307

Một trong những cổ vật trưng bày: chiếc phích gốm hình lạc đà

Một triển lãm mới trưng bày các cổ vật phong phú của dải Gaza vừa được mở cửa tại Geneva Thụy sĩ. Triển lãm mang tên "Gaza giữa ngã ba của các nền văn minh", trưng bày hơn 500 hiện vật có niên đại cách đây ít nhất 5000 năm.

Người quản lý bảo tàng nghệ thuật và lịch sử Geneva, cơ quan đứng ra tổ chức cuộc triển lãm, cho biết những vấn đề hiện đại của Gaza đã che phủ một quá khứ rất đẹp mà con người ngày nay dường như không biết đến.

Ông Marc Andre Haldimann giải thích: "Gaza được xây dựng bởi nhiều nền văn minh. Bắt đầu từ thời Ai cập, rồi đến Mesopotamia, rồi đến thời Hy lạp và La mã, Ba tư rồi Arab, tất cả đều chồng lên nhau và kết hợp vào nhau".

Các hiện vật trưng bày tại Geneva bắt nguồn từ các bộ sưu tập tư nhân và cả do cơ quan phụ trách đồ cổ của Palestine cung cấp. Nhiều hiện vật chưa từng được trưng bày bao giờ, trong đó có những bình cổ thạch cao có hình hoa, một bức tượng rất đẹp và chưa hề bị sứt mẻ của Aphrodite, và một mảng đá khảm Byzantine từ thế kỷ thứ sáu.

Triễn lãm cho thấy Gaza đã từng vượt qua và phát triển thịnh vượng qua các nền văn minh. Vào khoảng thế kỷ thứ năm, khu vực này đã trở thành một trung tâm thương mại lớn, rượu từ Gaza được xuất khẩu đến khắp châu Âu, trong đó có cả Geneva.

Bức tượng đá cao 48cm của Aphrodite, nữ thần tình yêu Hy lạp, cũng được trưng bày (Ảnh: BBC)

Theo BBC
  • 307