Trứng càng sẫm màu, chim bố càng tận tụy

José Javier Cuervo
(Ảnh: eeza.csic.es)

Trong vai trò làm bố, dường như những con sáo đá đực sẽ tận tình hơn nếu trứng mà bạn đời đẻ ra trông có vẻ khoẻ mạnh hơn, biểu hiện qua việc sẫm màu.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy chim sáo đá đực có xu hướng mớm mồi cho những con non nở ra từ trứng màu xanh sẫm với tần số nhiều gấp đôi so với những con nở ra từ các quả xanh nhạt.

Các nhà khoa học từng băn khoăn tại sao một số loài chim đẻ ra những quả trứng có màu loè loẹt, trong khi những loài khác lại đẻ trứng dịu màu hơn. Giờ đây, họ phỏng đoán, ít nhất ở loài sáo đá, rằng chim đực coi độ đậm nhạt màu của trứng như là một chỉ thị cho sức khoẻ của chim con, vì những con cái yếu có xu hướng đẻ ra trứng nhạt màu.

Phát hiện được xem là có ý nghĩa, bởi nó chứng tỏ một ví dụ hiếm hoi về sự chọn lọc sinh sản, dựa trên tín hiệu về sự phù hợp của con cái, sau khi chúng kết đôi.

Những quả trứng sẫm màu do các con cái khoẻ mạnh đẻ ra. (Ảnh: NewScientist.)

Trứng nhạt màu thường do những con cái yếu ớt đẻ ra. (Ảnh: NewScientist.)

Nghiên cứu do José Javier Cuervo và cộng sự tại Viện nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha ở Almeria, thực hiện. Ban đầu, công trình của họ chỉ chứng minh cho quan điểm rằng những con cái yếu hơn sẽ đẻ những quả trứng nhạt màu.

Thuận An