Trung Quốc chế tạo turbine lớn nhất thế giới

  •  
  • 2.616

Hãng công nghệ Sinovel của Trung Quốc vừa giới thiệu turbine gió lớn nhất thế giới có thể sử dụng để thu phong năng ngoài khơi, trên bờ hoặc trong đất liền.

Ông Tao Gang, phó chủ tịch hãng Sinovel cho biết đây là loại turbine đầu tiên được sản xuất trong nước. Trước đây, Đức là nước duy nhất có thể độc lập chế tạo loại turbine có công suất lớn nhất thế giới, và cũng là nước duy nhất đã thử nghiệm thiết bị này trong môi trường tự nhiên.

Với những cánh quạt có đường kính 128m, turbine của hãng Sinovel có công suất lên tới 6MW, lớn hơn những loại turbine khác. Theo ông Tao, việc sản xuất loại turbine lớn trong nước sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp phong năng ngoài khơi.

Được biết, hiện các nước châu Âu và Mỹ đang thúc đẩy ngành phong năng ngoài khơi do muốn tiết kiệm tài nguyên đất và muốn giảm phát thải khí gây ô nhiễm môi trường. Cụ thể, trong thập kỷ tới, Anh và Pháp có kế hoạch lắp đặt 7.600 turbine ngoài khơi, mỗi turbine có công suất hơn 5MW.

Tại Trung Quốc, cánh đồng turbine gió ngoài khơi đầu tiên với công suất 100 MW ở TP. Thượng Hải bắt đầu hoặt động từ tháng 8/2010.

Trung Quốc chế tạo turbine lớn nhất thế giới
Trung Quốc sắp có loại turbine công suất 10MW. (Ảnh minh họa)

Cũng trong năm 2010, Trung Quốc hoàn thành gói thầu lắp đặt cánh đồng turbine công suất 1GW ở phía bắc tỉnh Cam Túc, công trình này sẽ được khởi công trong năm 2011. Hiện, hãng Sivovel đang có kế hoạch chế tạo loại turbine 10MW.

Bên cạnh đó, những nhà sản xuất turbine gió khác của Trung Quốc cũng đang phát triển loại turbine công suất lớn bằng cách tự chế tạo hoặc liên doanh với đối tác nước ngoài. Hiện nay, Trung Quốc đã có 80 hãng chế tạo turbine, trong đó ba nhà chế tạo turbine hàng đầu của nước này là Sinovel, Goldwind Dongfang Electric nằm trong top 10 nhà chế tạo turbine hàng đầu thế giới.

Ủy ban năng lượng gió của Trung Quốc cho biết, tính đến cuối năm 2010, tổng công suất phong năng thiết kế của Trung Quốc lớn nhất thế giới, với 44,7GW, chiếm 23% tổng sản lượng phong năng thế giới.

Theo Đất Việt
  • 2.616