Trung Quốc có chuẩn DVD độ phân giải cao riêng

  •  
  • 176

Trong khi cuộc chiến chuẩn định dạng đĩa quang độ phân giải cao thế hệ kết tiếp giữa HD DVD và Blu-ray chưa có hồi kết thì bất ngờ Trung Quốc ra mắt một chuẩn định dạng tương đương của riêng mình.

Chuẩn công nghệ CH-DVD (China High Definition DVD) vừa chính thức được Trung tâm nghiên cứu công nghệ bộ nhớ quang học quốc gia Trung Quốc (OMNERC) đưa ra giới thiệu. Tuy nhiên thay vì phát triển một chuẩn mới hoàn toàn Trung Quốc lại nghiên cứu phát triển CH-DVD dựa trên nền tảng công nghệ HD DVD của Toshiba.

Trong tiến trình nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ CH-DVD, OMNERC đã nhận được sự hậu thuẫn rất tích cực của chính phủ Trung Quốc. Hiện vẫn chưa rõ Diễn đàn DVD – cơ quan chịu trách nhiệm cấp phép chuẩn công nghệ DVD độ phân giải cao – có tham gia vào việc phát triển CH-DVD hay không. Song có thể nói đơn vị phát triển CH-DVD là một trong những đối tác cùng với Diễn đàn DVD cùng một số cơ quan khác đã thành lập nên Hiệp hội ngành công nghiệp DVD độ phân giải cao của Trung Quốc.

Giới phân tích nhận định CH-DVD là một phần trong chiến dịch chống lại nạn vi phạm bản quyền đang lan tràn ở Trung Quốc. CH-DVD áp dụng một công nghệ chống cao chép nội dung cao cấp. Tuy nhiên, công nghệ này hiện vẫn chưa được tiết lộ rõ ràng.

Hiệp hội ngành công nghiệp DVD độ phân giải cao của Trung Quốc tuyên bố năm tới hiệp hội sẽ tổ chức một “lễ ra mắt” lớn nhằm thúc đẩy ứng dụng CH-DVD thay thế cho chuẩn định dạng DVD chuẩn hiện nay.

Khách hàng ở khu vực Tây Âu gần như không phải lo ngại nhiều về sự xuất hiện của chuẩn định dạng CH-DVD. Song giới phân tích nhận định việc Trung Quốc áp dụng công nghệ tia laser xanh sẽ có phần nào tác động tới chi phí giá thành sản xuất phần cứng hai chuẩn định dạng còn lại là HD DVD và Blu-ray.

Giả định giá thành thiết bị CH-DVD là tương đương HD DVD và Blu-ray song các nhà sản xuất hai chuẩn định dạng còn lại cần phải cân nhắc đến “quy mô” sản xuất của Trung Quốc. Hiện các loại đầu đĩa DVD độ phân giải cao giá rẻ ứng dụng công nghệ HD DVD của Trung Quốc đã bắt đầu lan tràn và thậm trí còn xuất hiện trên cả giá bán hàng hoá. Điều này có thể sẽ khiến Blu-ray và HD DVD phải giảm giá.

Hoàng Dũng

Theo DailyTech, VnMedia
  • 176