Trung Quốc có một kính viễn vọng đặt ở Mặt trăng từ năm 2013

Trung Quốc đã đáp tàu Chang'e 3 lên Mặt trăng vào tháng 12 năm 2013. Lúc đó chúng ta biết là phi thuyền có mang theo một robot tự hành tên Thỏ ngọc (Yutu), robot tự hành này thường xuyên gặp trục trặc, và chính thức ngưng hoạt động hồi tháng 3/2015. Tuy nhiên robot Thỏ ngọc không phải là thứ duy nhất mà nước này đem lên Mặt trăng, mới đây, Cơ quan vũ trụ Trung Quốc cho hay là Change'3 còn đem theo một viễn vọng kính, và kính này hoạt động tốt từ đó đến nay (hơn 18 tháng)

Trung Quốc có kính viễn vọng đầu tiên trên Mặt trăng

Chiếc kính được thiết kế để chụp ánh sáng cực tím, và vì Mặt trăng không có khí quyển, ánh sáng cực tím từ các hành tinh / vũ trụ sẽ dễ dàng quan sát từ Mặt trăng hơn là từ Trái đất.

Trung Quốc có một kính viễn vọng đặt ở Mặt trăng từ năm 2013
Đây là hình ảnh tàu Chang'e 3, chiếc viễn vọng kính 15cm được đặt bên trong tàu này.

Do Mặt trăng có nhiều bụi tích điện, các thiết bị điện tử trên đó dễ dàng bị hư hỏng, vì vậy kính chỉ hoạt động một số giờ nhất định, còn lại thì nó tự động cất vào bên trong tàu Chang'e 3.

Trung Quốc có một kính viễn vọng đặt ở Mặt trăng từ năm 2013
Đây là hình thiên là Pinwheel chụp được bởi kính này.

Trung Quốc có một kính viễn vọng đặt ở Mặt trăng từ năm 2013
Đây là hình thiên hà Pinwheel chụp được bởi Nasa​.

Ông Jing Wang làm việc tại Trạm quan sát quốc gia, cho biết là trong 18 tháng qua, chiếc kính đã hoạt động được 2000 giờ, quan sát 40 ngôi sao. Tức là tuổi thọ làm việc của kính này dài hơn rất nhiều so với dự định ban đầu, nhóm quản lý kính đang chờ xem nhiệm vụ sẽ được tiếp tục hay không vào cuối năm nay.