Trung Quốc hạn chế sử dụng tiền ảo

  •  
  • 76

Lo ngại về tình trạng sử dụng tài khoản tiền ảo trực tuyến vào mục đích rửa tiền hoặc giao dịch bất hợp pháp các nhà quản lý Trung Quốc yêu cầu hạn chế việc sử dụng loại tiền tệ này trên các website trong nước.

Phạm vi điều chỉnh của quyết định nói trên bao gồm cả tài khoản tiền ảo trực tuyến do các nhà cung cấp dịch vụ game online cấp cho khách hàng của họ và một số dịch vụ khác.

Bước đi nói trên là một phần trong nỗ lực thắt chặt hơn nữa việc quản lý ngành công nghiệp trực tuyến của chính phủ Trung Quốc.

Loại tài khoản tiền ảo phổ biến nhất của Trung Quốc là tài khoản "QQ coins" được cung cấp bởi website Tencent.com. Hiện dịch vụ này đã thu hút được khoảng 220 triệu người sử dụng. Tuy nhiên, đại diện của Tencent từ chối tiết lộ số lượng chính xác tài khoản QQ coins đã được bán ra thị trường.

Trích dẫn thông tin được đăng tải trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc các chuyên gia tài chính cho biết sự tăng trưởng và phổ biến quá nhanh của QQ coins có thể sẽ khiến chính phủ gặp khó khăn trong việc kiểm soát khối lượng tiền thực trong lưu thông.

Bản thân ngân hành trung ương Trung Quốc trước đó cũng phát đi thông báo cảnh báo về tình trạng này.

Theo các nhà quản lý Trung Quốc, hiện tài khoản tiền ảo đã được sử dụng để mua hàng thật và phục vụ cho một số mục đích bị cấm khác.

Yêu cầu từ phía các nhà quản lý đã được gửi đến các nhà cung cấp dịch vụ Internet trong nước hồi tuần trước và chính thức được đăng tải trên các cơ quan thông tấn quốc gia hồi đầu tuần này.

Trong khi đó, ngân hàng Trung ương Trung Quốc đang nỗ lực hoàn thiện tiêu chuẩn quản lý tiền ảo được sử dụng trong dịch vụ game online. Ngân hàng đã thắt chặt việc sử dụng tiền ảo và yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tài khoản ảo phải phân biệt rõ loại tài khoản ảo và tiền ảo được dùng trong thương mại điện tử và loại nào dùng để mua hàng.

Các nhà quản lý Trung Quốc cũng yêu cầu cấm hình thức đổi tiền ảo lấy tiền thật.

Trung Quốc hiện là quốc gia có số lượng người dùng Internet nhiều thứ hai trên thế giới với 137 triệu người. Mục tiêu của chính phủ Trung Quốc là sử dụng Internet vào mục tiêu đào tạo và kinh doanh hợp pháp, cấm mọi hình thức sử dụng Internet vào mục đích sai trái.

Hoàng Dũng

Theo AP, VnMedia
  • 76