Trung Quốc hạn chế website bản đồ

  •  
  • 229

Chính phủ Trung Quốc sẽ siết chặt kiểm soát các website bản đồ hoặc dịch vụ cung cấp thông tin địa lý trực tuyến, do lo ngại những trang web này có thể vô tình làm lộ bí mật an ninh quốc gia. 

Cụ thể, theo China Daily, 8 cơ quan trực thuộc chính phủ, bao gồm cả Bộ Ngoại giao Trung Quốc sẽ phối hợp giám sát và quản lý các thông tin địa lý được tung lên mạng. Hiện có khoảng 10.000 website bản đồ trực tuyến đang hoạt động tại xứ sở Vạn lý trường thành.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, đại đa số các site này sẽ bị đóng cửa vì tội đăng tải bản đồ mà không xin phép, ông Min Yiren, Phó Giám đốc Cục Bản đồ cho biết "Một số website thậm chí còn công bố cả những thông tin địa lý nhạy cảm hoặc tuyệt mật, có thể gây rò rỉ bí mật quốc gia và đe dọa an ninh trong nước".

Một đường dây nóng đã được lập ra để người dân thông báo cho nhà chức trách về các website trái phép.

Hiện chưa rõ các dịch vụ quốc tế như Google Earth hoặc Google Maps có bị cấm cửa tại Trung Quốc hay không. Trước đó, để được hoạt động tại thị trường này, nhà cung cấp dịch vụ đã phải cam kết nhận sự giám sát của nhà chức trách Trung Quốc.

Đưa vào khuôn khổ

Nguồn: AFP
Tuần trước, chính phủ Trung Quốc cũng đã tiến hành đóng cửa hàng chục website cung cấp video trực tuyến theo một quy định mới về siết chặt kiểm soát nội dung Internet.

32 website khác, bao gồm cả website chia sẻ video rất nổi tiếng tại Trung Quốc là tudou.com cũng đã nhận được công văn cảnh cáo. "Internet cần được đối xử như các kênh truyền thông truyền thống khác, tức là cũng phải có những quy định và hướng dẫn hoạt động", đại diện cơ quan quản lý cho biết.

Hiện tại, chỉ có các website thuộc sở hữu nhà nước mới được phép cung cấp và đăng tải video trực tuyến.

Theo dự đoán, từ nay đến khi diễn ra Thế Vận hội Bắc Kinh 2008, nhà chức trách nước này sẽ còn tiến hành nhiều chiến dịch "dọn dẹp" Internet mạnh tay hơn nữa. Nỗi lo ngại của chính phủ Trung Quốc về các website bản đồ trực tuyến không phải là không có cơ sở.

Hồi đầu tháng, chính Bộ Quốc Phòng Mỹ cũng đã phải yêu cầu dịch vụ Google Maps gỡ bỏ một số hình ảnh "nhạy cảm" về một căn cứ quân sự tối mật tại Texas.

Gã khổng lồ tìm kiếm cũng bị "cấm quay phim và mô tả chi tiết", "thu thập các hình ảnh 2 chiều và ảnh chụp 360 độ từ không gian đối với các căn cứ quân sự", người phát ngôn của Lầu Năm góc cho biết.

Trọng Cầm (Theo AFP , VNN)
  • 229