Trung Quốc hé lộ kế hoạch đưa người lên Mặt trăng năm 2030

  •  
  • 115

Trong nhiệm vụ mới, tàu quỹ đạo và trạm đổ bộ sẽ được phóng lên không gian, phối hợp với nhau để đưa phi hành gia đáp xuống Mặt trăng.

Zhang Hailian, phó kỹ sư trưởng của Cơ quan Vũ trụ có Phi hành đoàn Trung Quốc (CMSA), hé lộ những chi tiết mới về kế hoạch đưa người lên Mặt trăng tại một hội nghị thượng đỉnh hàng không vũ trụ ở thành phố Vũ Hán hôm 12/7.

 Minh họa các phi hành gia cắm cờ Trung Quốc trên Mặt trăng.
Minh họa các phi hành gia cắm cờ Trung Quốc trên Mặt trăng. (Ảnh: 3DSculptori/Stock/Getty).

Nhiệm vụ, dự kiến diễn ra trước khi năm 2030 kết thúc, là một phần của dự án lớn nhằm thiết lập trạm nghiên cứu trên Mặt trăng. Zhang cho biết, nhiệm vụ sẽ tìm hiểu cách tốt nhất để xây dựng trạm, thám hiểm Mặt trăng và thực hiện nhiều thí nghiệm khác.

Trong nhiệm vụ, hai vụ phóng tên lửa sẽ đưa trạm đổ bộ và tàu vũ trụ có người lái lên quỹ đạo Mặt trăng. Bộ đôi này sẽ ghép nối với nhau, sau đó các phi hành gia Trung Quốc trên tàu bước sang trạm đổ bộ - phương tiện được sử dụng để đáp xuống bề mặt Mặt trăng. Trên Mặt trăng, các phi hành gia sẽ thu thập mẫu vật và thám hiểm khoa học. Tiếp theo, họ rời đi bằng trạm đổ bộ, gặp lại tàu vũ trụ trên quỹ đạo và sử dụng con tàu này để trở về Trái đất.

Để chuẩn bị cho nhiệm vụ, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang nỗ lực phát triển mọi thiết bị cần thiết bao gồm bộ đồ vũ trụ, xe thám hiểm có người lái, tàu chở người và trạm đổ bộ. Hiện chưa rõ số lượng phi hành gia dự kiến được đưa lên Mặt trăng.

Nhiệm vụ đưa người lên Mặt trăng là bước tiến mới nhất trong nỗ lực phát triển chương trình không gian của Trung Quốc. Dù chậm chân trong cuộc chạy đua vũ trụ - đến năm 1970, Trung Quốc mới đưa vệ tinh đầu tiên lên quỹ đạo, khi Mỹ đã đưa phi hành gia lên Mặt trăng - nước này đang phát triển rất nhanh.

Năm 2013, Trung Quốc đưa robot đáp xuống Mặt trăng, trở thành quốc gia thứ ba đạt thành tựu này. Năm 2019, Trung Quốc trở thành nước đầu tiên trên thế giới đưa một phương tiện vũ trụ hạ cánh ở phía xa Mặt trăng. Đến năm 2020, nước này tiếp tục gặt hái thành công khi trở thành nước thứ ba thu thập mẫu vật Mặt trăng.

Trung Quốc cũng dành vài năm qua để xây trạm vũ trụ của riêng mình mang tên Thiên Cung. Cấu trúc chính hình chữ T của trạm hoàn thành vào tháng 11 năm ngoái. Khi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) "nghỉ hưu", dự kiến vào năm 2030, Thiên Cung có thể trở thành trạm vũ trụ duy nhất hoạt động trên quỹ đạo Trái đất. Trung Quốc cũng mong muốn mở cửa trạm vũ trụ để hợp tác quốc tế, sẵn sàng thực hiện thí nghiệm từ các quốc gia khác.

Cập nhật: 14/07/2023 VnExpress
  • 115