Trung Quốc lợi dụng mưa tuyết để trồng cây trên sa mạc

  •  
  • 1.703

Những trận mưa tuyết nghiêm trọng tàn phá Trung Quốc trong những ngày vừa qua lại được nông dân ở miền tây bắc khô hạn chào đón. Họ đang chạy đua với thời gian để trồng cỏ và cây trên rìa của vùng đất sa mạc.

"Chúng tôi đã huy động hàng nghìn nông dân đi gieo hạt cỏ và hạt cây trên 30.000 héc ta đất cát", Zhang Xuemin, phó chủ tịch quận Minqin ở tỉnh Cam Túc, thông báo. Các quan chức của quận muốn sử dụng máy bay để gieo hạt, nhờ thế làm tăng diện tích đất có cây che phủ.

Ruộng rau sau một trận mưa tuyết tại tỉnh Cam túc. (Ảnh: China.cn)

Minqin là rãnh kẹp giữa hai sa mạc đang bành trướng là Tengger và Badain Jaran (sa mạc lớn thứ tư trên thế giới). Trong trận bão tuyết vừa qua, lượng mưa rơi xuống quận này đạt 11 mm, lớn hơn nhiều lần so với chỉ 0,5 mm trong những mùa đông bình thường.

Zhang cho biết tuyết và băng giá đã gây thiệt hại 2,7 triệu đôla Mỹ do những tổn thất trực tiếp, nhưng nó cũng mang lại cơ hội hiếm hoi để cải thiện sinh thái, vì tuyết tan đã ngấm xuống vùng đất khô hạn. Nông dân địa phương đã không bỏ phí thời gian. Nhiều người còn bỏ kế hoạch sửa chữa nhà kính của mình bị hư hại do tuyết để tham gia trồng cây trên sa mạc.

Trong thời điểm trước, trong và sau tết âm lịch, Trung Quốc đã trải qua những trận bão tuyết được xem là lớn nhất trong nửa thế kỷ ở nước này.

T. An (Theo Tân Hoa Xã, Vnexpress)
  • 1.703