Trung Quốc phát hiện một loài cây có thể thay thế chè

Theo Journal of Agricultural and Food Chemistry, các chuyên gia ở Viện Nghiên cứu Chè thuộc Viện Hàn lâm khoa học nông nghiệp Trung Quốc khẳng định loài cây mới được phát hiện có tên hongyacha có thể dùng để pha chế đồ uống không chứa caffeine.

Cây hongyacha thuộc chi trà Camellia như cây chè
Cây hongyacha thuộc chi trà Camellia như cây chè - (Ảnh: Ji- Qiang Jin et al).

Đó là loài cây mà nhóm khoa học do giáo sư Liang Chen phụ trách đã tìm thấy ở một số làng mạc phía Nam tỉnh Phúc Kiến thuộc khu vực miền núi hẻo lánh ở độ cao 700-1.000m. Nó thuộc chi trà Camellia như cây chè.

Dân làng thường hãm lá hongyacha để điều trị cảm lạnh và đau bụng. Khi Liang Chen và các cộng sự nghiên cứu thành phần hóa học của lá và chồi hongyacha bằng cách sử dụng sắc ký, họ phát hiện ra rằng chúng chứa một số chất hữu ích và hongyacha thực tế không có caffeine.

Trước đó, các nhà khoa học Trung Quốc đã mô tả một cây cùng loài là cây Camellia ptilophylla, cũng có chứa theobromine, nhưng không chứa caffeine. Nhưng cây hongyacha khác biệt đáng kể với nó.

Theo các nhà khoa học Trung Quốc, nhờ hongyacha không có caffeine nhưng lại có một số hợp chất hữu ích nên nó có thể là một đồ thuốc phổ biến mới.

Cập nhật: 15/11/2018 Theo motthegioi