Trung Quốc phát triển robot phát hiện phóng xạ

  •  
  • 514

Trong bối cảnh quan ngại về khủng hoảng hạt nhân ngày càng gia tăng sau thảm hoạtđộng đất sóng thần hôm 11/2 vừa qua, các nhà khoa học Trung Quốc đã phát minh ra một loại robot có khả năng phát hiện phóng xạ và các chất hoá học có hại cho sức khoẻ con người khi có trường hợp đặc biệt xảy ra.

Với chiều cao 88cm và nặng 30 kg, loại robot điều khiển từ xa này có khả năng leo dốc có góc nghiêng lên đến 60 độ, lội qua nước, đi xuống cầu thang, biến hình và tiến hành đo phóng xạ trong đống đổ nát sau động đất.


Robot đang được thử nghiệm

Robot này tương tự như loại đang được sử dụng trong công tác tái thiết sau động đất tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Ông Song Aiguo - Chủ nhiệm Bộ môn Dụng cụ Khoa học Kỹ thuật, Đại học Đông Nam tại Nam Kinh, cho biết: “Robot này có khả năng phát hiện phóng xạ và hóa chất trong những trường hợp phức tạp”.

Bên cạnh đó, những robot này cũng có thể xác định vị trí các nguồn phóng xạ và vật nhiễm phóng xạ, truyền tới người điều khiển, trong khi chúng có thể đưa vật nhiễm phóng xạ kia vào một hộp bằng chì của mình.

Đây là thế hệ thứ năm của loại robot được phát triển năm ngoái tại phòng thí nghiệm robot cảm ứng và kiểm soát của đại học Đông Nam ở Nam Kinh, Trung Quốc. Thế hệ đầu tiên đã được ra đời năm 2007. Những robot này đã từng được sử dụng trong các lực lượng chống khủng bố dịp nước này đăng cai Olympic Bắc Kinh năm 2008Hội chợ Thượng Hải Expo năm 2010.

Theo Bee
  • 514