Trung Quốc ra mắt hệ thống giao thông đệm từ trường tốc độ 600km/h

  •  
  • 1.474

Ngày 20/7, Trung Quốc vừa chính thức trình làng hệ thống giao thông đệm từ trường có tốc độ 600 km/h. Đây là phương tiện mặt đất nhanh nhất thế giới hiện nay.

Hệ thống giao thông đệm từ trường với tốc độ tối đa 600 km/h đã chính thức rời khỏi dây chuyền lắp ráp và trình làng tại thành phố ven biển Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc sau 5 năm nghiên cứu và phát triển.

Con tàu hoạt động nhờ sử dụng nam châm để nổi trên đường ray thay vì dựa vào chuyển động ma sát với đường ray như các loại tàu thông thường. Trung Quốc đã sử dụng công nghệ đệm từ trường này trong gần hai thập kỷ, nhưng với quy mô hạn chế.

Hiện Thượng Hải là thành phố duy nhất ở Trung Quốc có hệ thống tàu đệm từ trường phục vụ mục đích thương mại. Con tàu sử dụng công nghệ của Đức, được đưa vào hoạt động năm 2003 và chạy trên tuyến đường dài 30km từ trung tâm tới sân bay Phố Đông trong thành phố với tốc độ tối đa 430km/h.

 Hệ thống tàu đệm từ trường siêu tốc của Trung Quốc.
Hệ thống tàu đệm từ trường siêu tốc của Trung Quốc. (Ảnh: Chinanews.jpg).

Trong phạm vi 1.500km, tàu đệm từ trường siêu tốc mới của Trung Quốc là phương tiện giao thông nhanh nhất. Với tốc độ 600 km/h, con tàu này chỉ mất 2,5 tiếng cho hành trình hơn 1.000 km từ Bắc Kinh đến Thượng Hải, trong khi hành khách sẽ phải mất khoảng 4,5 giờ đi bằng máy bay nếu tính cả thời gian chuẩn bị và 5,5 giờ khi đi bằng đường sắt cao tốc.

Để đảm bảo viễn thông thông suốt trong quá trình chạy tốc độ cao, con tàu sẽ sử dụng hệ thống Wi-fi 5G dành riêng và hành khách có thể sạc không dây điện thoại di động trên tàu. Đến nay, hệ thống giao thông đệm từ trường siêu tốc 600 km/h của Trung Quốc đã hoàn thành việc tiến hành tích hợp và vận hành thử hệ thống được thực hiện bắt đầu từ tháng 1/2021.

Được biết, Trung Quốc chính thức khởi động dự án nghiên cứu, sản xuất tàu đệm từ trường siêu tốc vào tháng 10/2016, một mẫu tàu thử nghiệm đã hoàn thành vào năm 2019 và thử nghiệm thành công vào tháng 6/2020. Đây là hệ thống giao thông đệm từ trường siêu tốc đầu tiên trên thế giới được thiết kế để đạt tốc độ 600 km/h, đánh dấu việc Trung Quốc đã làm chủ được công nghệ đồng bộ đệm từ trường siêu tốc.

Cập nhật: 21/07/2021 Theo VOV
  • 1.474