Trung Quốc ra mắt máy bay bơm hơi không người lái

  •  
  • 1.084

Một nhà sản xuất của Trung Quốc mới đây giới thiệu loại máy bay không người lái (UAV) có thể bơm phồng, được thiết kế với tính năng thực hiện khảo sát trên không hay trinh sát.

>>> Giải mã "vũ khí tối thượng" của Mỹ một thập kỷ qua

Máy bay không người lái thổi phồng được giới thiệu tại Triển lãm Quốc tế UAV Thiên Tân hồi tháng trước. Nó được thiết kế với tốc độ thấp và thực hiện các nhiệm vụ ở tầm thấp như khảo sát trên không, trinh sát hay viễn thám.

Trung Quốc ra mắt máy bay bơm hơi không người lái
Một chiếc UAV màu xám được giới thiệu tại Triển lãm hồi tháng trước. (Ảnh: China News)

Theo Popsci, UAV được trang bị một động cơ điện. Thiết kế sáng tạo của nó bao gồm hai bộ phận cánh liệng, nằm tách biệt theo phương ngang để tăng cường khả năng cơ động. Bộ phận này thường được gắn ở phần mép sau của mỗi cánh máy bay cố định.

UAV hoạt động nhờ nhiên liệu nhẹ hơn không khí, nhờ đó có thể tăng tải trọng và phạm vi bay. Về mặt quân sự, cấu hình nhỏ của UAV bơm hơi sẽ cho phép binh sĩ mang theo nhiều phương tiện hơn. Nếu khung máy bay được làm bằng nhiên liệu hấp thụ sóng radar, nó có thể mang tính năng quan sát và tàng hình ở mức độ thấp.

Trung Quốc ra mắt máy bay bơm hơi không người lái
Chiếc UAV trước khi được bơm phồng. (Ảnh: China News)

Các phương tiện bay nhẹ hơn không khí từng được sử dụng trong chiến tranh, nhằm xác định vị trí giám sát và thông tin liên lạc của thiết bị trên căn cứ. Việc cải tiến hóa những hệ thống này qua một chiếc UAV thổi phồng sẽ giúp việc lưu trữ, tính linh động trở nên dễ dàng hơn, đồng thời giảm trọng lượng so với phương tiện thông thường.

Tuy nhiên, UAV bơm hơi phiên bản mới ra mắt có thể có tính cơ động kém hơn, cần nhiều thời gian để tự phổi phồng và chậm hơn so với hầu hết hệ thống khác. Các sự cố mất điện ở động cơ hay thiết bị liên lạc có thể khiến máy bay bay tự do.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đặt lại.

Theo Vnexpress
  • 1.084