Trung Quốc ra tay xử túi nilon

  •  
  • 733

Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm sản xuất loại túi nilon siêu mỏng và cấm các siêu thị, cửa hàng phát túi miễn phí cho người mua hàng kể từ ngày 1/6.

Trung Quốc sử dụng quá nhiều túi và dùng một cách không hợp lý, lãng phí lớn nguồn dầu và tạo ra nguồn rác thải lớn, Hội đồng Nhà nước tuyên bố trong một thông báo đưa lên trang web của chính phủ Trung Quốc.

"Nước chúng ta tiêu dùng số lượng lớn túi nilon hàng năm. Trong khi tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, thì đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, lãng phí năng lượng và nguồn tài nguyên, vì sự sử dụng quá mức và vứt bỏ không hợp lý’’, trang web trích thông báo như vậy.

Trung Quốc cấm phát túi miễn phí cho người mua hàng ở các cửa hiệu, siêu thị (Ảnh: Picasaweb)

Mặc dù ngày càng có nhiều mối quan ngại về tình trạng ô nhiễm môi trường gia tăng trong các thành phố, nhưng lệnh cấm mới có thể không hoàn toàn được hưởng ứng.

Cuối năm trước, tại Thâm Quyến, một cuộc tranh luận đã nổ ra khi dự thảo cấm phát túi nilon miễn phí ở các cửa hàng được ban hành. Các chủ cửa hiệu lo lắng rằng, khách hàng của họ vì thế sẽ không tới mua hàng nữa.

Theo quy định mới, từ tháng 6, tất cả cả hiệu, siêu thị và đại lý tiêu thụ không được phát túi nilon miễn phí, và mọi người mua hàng đều phải trả tiền mua túi đựng. "Chúng ta nên khuyến khích mọi người trở lại dùng túi vải, dùng rổ đựng rau’’, thông báo ghi rõ. Thêm vào đó, việc sản xuất, phân phố và sử dụng loại túi có độ dày dưới 0,25mm cũng bị cấm (từ tháng 6). Quy định phạt và tịch thu hàng hóa nếu vi phạm cũng được ban hành kèm theo.

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cũng tuyên bố, các cơ quan tài chính nước này cần xem xét thay đổi mức thuế phù hợp để ngăn chặn việc sản xuất và bán túi nilon, thúc đẩy ngành công nghiệp tái chế. Chính phủ Trung Quốc cũng yêu cầu đơn vị thu góp rác tăng cường phân loại các túi nilon cho tái chế, giảm số lượng đốt túi nilon đã sử dụng.

Lệnh cấm mới của Trung Quốc nằm trong xu thế chung của quốc tế trong việc cắt giảm sử dụng túi nilon. Từ Ireland đến Uganda và Nam Phi, chính phủ các nước đều đã thí nghiệm áp thuế lớn, cấm hoàn toàn hoặc cấm một phần sử dụng, sản xuất túi siêu mỏng.

Ước tính người Trung Quốc sử dụng trên ba tỉ túi nilon mỗi ngày.

Kỳ Thư

Theo Tân Hoa xã, Vietnamnet
  • 733