Trung Quốc sắp phóng trạm vũ trụ lên không gian

  •  
  • 347

Trung Quốc sẽ phóng trạm vũ trụ lên không gian vào khoảng quý II năm nay, theo Cơ quan không gian có người lái Trung Quốc (CMSA).

Trạm vũ trụ nặng 90 tấn này có tên Tiangong, gồm 3 phần: 1 module lõi và 2 phòng thí nghiệm không gian. Module lõi dài 16,6m với đường kính 4,2m là trung tâm, cũng là nơi các phi hành gia sống và kiểm soát toàn bộ trạm từ bên trong.

Trạm vũ trụ nặng 90 tấn này có tên Tiangong
Trạm vũ trụ nặng 90 tấn này có tên Tiangong.

Trong tuyên bố hôm 4/3, CMSA cho biết module lõi cùng tên lửa đẩy Long March 5B và một số thiết bị liên quan sẽ được chuyển tới Bãi phóng Văn Xương ở tỉnh Hải Nam để kiểm tra.

"Sau các thử nghiệm này, Long March 5B sẽ được phóng vào thời điểm thích hợp", CMSA cho hay nhưng không đề cập thời gian chính xác.

Một số nguồn thạo tin cho biết, sau khi được phóng đi, Long March 5B có nhiệm vụ nâng các phần của trạm vũ trụ lên không gian để đợi các phi hành gia lắp ráp.

Theo China Daily, module lõi của trạm vũ trụ và Long March 5B vẫn trong quá trình hoàn thiện. Song song với đó, quá trình tuyển lựa và đào tạo phi hành gia điều khiển trạm vũ trụ này cũng đang diễn ra.

Theo dự đoán, trạm vũ trụ sẽ hoàn thiện và đi vào sử dụng vào năm 2022 với mục tiêu vận hành trong 15 năm. Trạm có đủ chỗ cho 3 phi hành gia sinh sống và làm việc cùng một lúc.

Năm 2024, trạm vũ trụ này của Trung Quốc có thể sẽ trở thành trạm vũ trụ duy nhất trong không gian nếu trạm vũ trụ ISS, do Mỹ dẫn đầu việc vận hành nghỉ hưu theo kế hoạch.

Cập nhật: 07/03/2019 Theo VTC
  • 347