Trung Quốc sử dụng rộng rãi máy tính nhanh nhất thế giới

  •  
  • 5.558

Máy tính Tianhe-1A, máy tính nhanh nhất thế giới của Trung Quốc, sẽ được đem ra sử dụng rộng rãi, Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia ở Thiên Tân (NSCC-TJ), tuyên bố hôm thứ Hai.

>>> Siêu máy tính “não người”

Tianhe 1A sử dụng hơn 7.000 chip đồ họa Nvidia và hơn 14000 CPU truyền thống. Hệ thống này có thể thực hiện hơn 1 triệu tỷ phép tính/giây (petaflops) và có thể đạt 4,7 petaflops với hiệu năng cao nhất.

Siêu máy tính Tianhe 1A của Trung Quốc là máy tính nhanh nhất thế giới của Trung Quốc năm 2010
Siêu máy tính Tianhe 1A của Trung Quốc là máy tính
nhanh nhất thế giới của Trung Quốc năm 2010

Tianhe 1A  ra mắt hồi tháng 11 năm 2010 và giữ vị trí số 1 trong top 500 máy tính nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, Tianhe 1A nhanh chóng nhường vị trí quán quân cho siêu máy tính K của Nhật khi máy tính này chào đời hồi tháng 6 năm 2011.

Ông Liu Guangming, GĐ Trung tâm NSCC-TJ, hôm thứ Hai cho biết sẽ đưa Tianhe-1A vào sử dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực và trong tương lai sẽ tiếp tục cho ra đời thế hệ máy tính siêu việt hơn nữa trên phạm vi toàn cầu.

Năm ngoái, Tianhe-1A chỉ được sử dụng trong một số lĩnh vực như khai thác dầu khí, công nghệ sinh học, y học, hoạt hình, dựng phim, thiết kế trang thiết bị cao cấp và hệ thống thông tin địa lý.

“Tianhe-1A là một nền tảng mở và là nỗ lực sáng tạo của Trung tâm. Chúng tôi mong muốn chia sẻ thành quả tuyệt vời này với thế giới”, ông Meng Xiangfei, GĐ phòng ứng dụng của NSCC-TJ, phát biểu.

Theo Đất Việt
  • 5.558