Trung Quốc tăng cường điều chỉnh cân bằng giới tính

  •  
  • 147

Chính quyền Trung Quốc thông báo đang chuẩn bị áp dụng nhiều biện pháp mới nhằm bảo vệ các bé gái như một hình thức điều chỉnh cân bằng giới tính tại nước này sau khi tiếp tục duy trì chính sách một con.

Ngày 22-1, chính quyền Trung Quốc thông báo tăng cường các hình phạt đối với những người thực hiện phá thai để lựa chọn giới tính cho con cái đồng thời có những biện pháp bảo vệ tốt hơn cho quyền lợi các bé gái.

Theo thông báo từ hãng tin Tân Hoa Xã, kể từ nay những người thực hiện những xét nghiệm bất hợp pháp nhằm nhận biết giới tính thai nhi và có những hành vi phá thai có chọn lựa có nguy cơ nhận lãnh những "hình phạt nghiêm khắc". Bên cạnh đó, những hình phạt nặng nề khác cũng được dành cho những ai giết chết, bỏ rơi hay đánh đập các bé gái.

Theo các số liệu thống kê của Tân Hoa Xã, trong năm 2005, tỉ lệ sinh ở Trung Quốc là 118 bé trai/100 bé gái trong khi ở các nước phát triển là 104-107 bé trai/100 bé gái. Việc sử dụng máy siêu âm hay mọi phương pháp nhằm xác định giới tính thai nhi đều bị cấm tại Trung Quốc, nhưng do các hình phạt hành chính đơn giản không mang tính răn đe khiến các bác sĩ vẫn thường xuyên thực hiện yêu cầu trên cho các thai phụ.

Theo chính quyền, chính sách một con đã giúp Trung Quốc giảm 400 triệu ca sinh mỗi năm và góp [hần thúc đẩy sự phát triển kinh tế nhanh chóng.

ĐỨC TRƯỜNG

Theo AP, Tuổi trẻ
  • 147