Trung Quốc tìm ra cách chữa trụy tim đột phá

Tim sẽ có thể tự làm lành vết thương sau khi các nhà khoa học tìm ra cách biến các mô thông thường thành tế bào cơ tim.

Giới y học Trung Quốc gọi đây là phương pháp điều trị mang tính cách mạng, bởi nó sử dụng tế bào gốc để phát triển thành các tế bào đặc biệt thuộc tim.

Với phương pháp mới, tim sẽ có thể tự chữa trị những vùng bị tổn thương sau mỗi cơn đau tim/trụy tim.
Với phương pháp mới, tim sẽ có thể tự chữa trị những
vùng bị tổn thương sau mỗi cơn đau tim/trụy tim.

Theo DailyMail, hàng triệu người trên toàn thế giới bị đau tim hoặc trụy tim mỗi năm, chính vì tim không có khả năng tự chữa vết thương sau mỗi cơn đau. Tuy nhiên, Tiến sĩ Tao Zhong của Đại học Fudan, Thượng Hải cho biết, nhóm của ông đã phát hiện thấy một họ phân tử có thể biến tế bào gốc thành những tế bào cơ tim đập được. Với tên gọi “cardionogen”, họ phân tử này có thể dọn đường cho một hướng điều trị bệnh tim hoàn toàn mới.

“Dù y học hiện đại có rất nhiều tiến bộ nhưng đau tim và trụy tim vẫn luôn là thách thức lớn. Tìm ra các liệu pháp mô phỏng việc tái tạo cơ tim ở những khu vực bị tê liệt sẽ có tác động vô cùng lớn về mặt y học”, Tiến sĩ Zhong chia sẻ.

Giai đoạn tiếp theo của cuộc nghiên cứu sẽ thử nghiệm Cardionogen trên tế bào người.

Hiện các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã thử nghiệm phân tử cardionogen trên cá ngựa vằn vì phôi thai trong suốt của loài này cho phép các nhà khoa học quan sát tế bào trong suốt quá trình phát triển. Họ nhận thấy liệu pháp Cardionogen làm tăng kích cỡ của tim và mô phỏng việc sản sinh tế bào cơ tim mới từ tế bào gốc. Hiện tượng này cũng xảy ra trên các con chuột thí nghiệm.

Giai đoạn tiếp theo của cuộc nghiên cứu sẽ là thử nghiệm cardionogen trên tế bào người, Tiến sĩ Zhong cho biết.

Theo Daily mail, Vietnamnet