Trung Quốc: vỡ đập nước, nhấn chìm 19 thôn

  •  
  • 1.768

Vụ vỡ đập Khúc Đình, huyện Hồng Động (Sơn Tây), Trung Quốc đã làm ít nhất hai người ở thôn Nam Dương Hải thiệt mạng khi hơn 100m đoạn bờ đập chứa nước bị vỡ.

Đất đá và cây cối ngổn ngang sau khi 18 triệu m3 nước  quét qua thôn Nam Dương Hải
Đất đá và cây cối ngổn ngang sau khi 18 triệu m3 nước
quét qua thôn Nam Dương Hải - (Ảnh: Chinanews.com)

Dòng nước lũ đỏ ngầu vẫn còn cuộn chảy ở vùng hạ lưu đập Khúc Đình
Dòng nước lũ đỏ ngầu vẫn còn cuộn chảy ở vùng
hạ lưu đập Khúc Đình - (Ảnh: Chinanews.com)

Vụ vỡ đập xảy ra ngày 15/2, nhưng mãi ba ngày sau, tức ngày 18/2 mới được báo chí Trung Quốc đồng loạt loan tin. Tân Hoa xã cho biết lúc 7h sáng 15/2 đoạn đập này bất ngờ bị vỡ toang, kéo theo khoảng 18 triệu mét khối nước ụp xuống nhấn chìm khoảng 19 thôn trong ba thị trấn ở vùng hạ lưu. Khoảng 10.000 người phải sơ tán khẩn cấp khỏi nơi cư trú do nước tràn về rất nhanh.

Giao thông trên đường cao tốc và đường sắt gần nơi đập nước này đã bị ách tắc hơn 27 giờ. Hình ảnh cho thấy những ngôi nhà không người ở, cây cối đất đá ngổn ngang do dòng nước lũ bất ngờ cuốn đến và giật sập, mực nước lũ còn in đậm đến nửa căn nhà trong các thôn bị nhấn chìm.

Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân vỡ đập do một cống thoát nước trên đỉnh đập Khúc Đình bị thủng, áp lực nước quá lớn đã xé toạc một đoạn hơn 100m trong tổng chiều dài hơn 400m bờ đập. Tuy nhiên, theo Tân Hoa xã, nguyên nhân vỡ đập vẫn đang được điều tra thêm bởi con đập này được xây từ năm 1959 và gia cố năm 2004. Theo thiết kế ban đầu, hồ chứa nước của đập Khúc Đình có thể chứa đến 19 triệu mét khối nước nhưng khi đập bị vỡ, số nước trong hồ đã trút xuống hạ lưu gần hết.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.768