Trung Quốc xác nhận bệnh viêm phổi do virus lạ lây từ người sang người

  •   42
  • 457

Cơ quan Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm 20/1 xác nhận chủng virus lạ gây bệnh hô hấp ở nước này đã lây từ người sang người, khiến một số nhân viên y tế mắc bệnh.

Theo Reuters, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Chung Nam Sơn - chuyên gia về bệnh hô hấp, người đứng đầu đội ngũ nghiên cứu về ổ dịch của Bộ Y tế Trung Quốc, xác nhận rằng hai trường hợp nhiễm bệnh mới ở tỉnh Quảng Đông là do lây truyền từ người sang người.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng phát hiện một số nhân viên y tế có xét nghiệm dương tính với chủng virus này, theo tờ China Daily.

Nhân viên y tế mang theo một chiếc hộp tại bệnh viện nơi các bệnh nhân bị viêm phổi do chủng coronavirus mới đang được điều trị
Nhân viên y tế mang theo một chiếc hộp tại bệnh viện nơi các bệnh nhân bị viêm phổi do chủng coronavirus mới đang được điều trị, tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. (Ảnh: Reuters).

Xác nhận nói trên được đưa ra giữa lúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên tiếng khẳng định sẽ ngăn chặn dịch bệnh và đặt sức khỏe người dân lên trên hết.

"Cuộc sống và sức khỏe của người dân phải được ưu tiên hàng đầu và phải kiên quyết kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh này", Reuters dẫn lời ông Tập Cận Bình nói trên sóng truyền hình trung ương.

Việc lây truyền từ người sang người có thể làm cho virus lây lan nhanh hơn và rộng hơn, nhất là trong thời điểm hàng trăm triệu người Trung Quốc đang di chuyển khắp đất nước trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Sự bùng phát được cho là bắt đầu từ những người mua hàng ở một chợ thực phẩm tươi sống ở thành phố Vũ Hán.

Ông Chung cũng cho biết hai người mới bị mắc bệnh ở tỉnh Quảng Đông không đến từ thành phố Vũ Hán, nhưng các thành viên gia đình họ vừa trở về từ thành phố.

Trung Quốc hôm 20/1 thông báo trường hợp tử vong thứ 3 và xác nhận thêm 139 ca viêm phổi mới vào cuối tuần qua liên quan đến sự bùng phát chủng virus lạ chưa thể xác định.

Quan chức Trung Quốc xác nhận các ca nhiễm virus viêm phổi lạ đã được phát hiện ở Bắc Kinh và tỉnh Quảng Đông. Đây là hai địa phương đầu tiên có ca lây nhiễm sau Vũ Hán, thành phố có bệnh nhân đầu tiên nhiễm bệnh.

Sở Y tế thành phố Vũ Hán cho biết đã phát hiện 136 trường hợp nhiễm chủng virus Corona trong thành phố vào hai ngày cuối tuần qua. Trung Quốc cũng ghi nhận trường hợp tử vong thứ ba vì nhiễm virus này.

Cập nhật: 21/01/2020 Theo Zing
  • 42
  • 457