Trung Quốc xác nhận cúm gia cầm bùng phát ở Quảng Đông

  •  
  • 78

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc ngày 17/9 khẳng định, virút cúm gia cầm H5N1 đang hoành hành trong các đàn vịt ở một khu ngoại ô của Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông.

Theo thông báo trên website của bộ trên, 36.130 con vịt đã bị giết sau khi phát hiện ổ dịch tại quận Panyu, Quảng Châu. "Hiện thời, dịch bệnh đã được kiểm soát", Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết. Phòng thí nghiệm tham chiếu cúm gia cầm quốc gia thuộc Bộ Nông nghiệp cho hay, virút cúm gia cầm tìm thấy ở quận Panyu là virus H5N1 kiểu phụ. Hiện chưa có thông báo khác về ổ dịch mới ở các khu vực gần đó.

Tẩy uế một chiếc xe ba bánh tại Trung Quốc (Ảnh: TTO)

Hôm qua (17/09), Hongkong đã hoãn làm lạnh vịt và ngỗng nhập từ Quảng Đông sau khi có báo cáo rằng số gia cầm đó có thể đã nhiễm virus H5N1. Ổ cúm gia cầm được phát hiện gần đây nhất ở Trung Quốc là tháng 5, tại tỉnh Hồ Nam, miền trung nước này.

Với số lượng gia cầm lớn nhất thế giới và có hàng triệu điểm nuôi gia cầm tự do, Trung Quốc hiện là trung tâm của cuộc chiến chống cúm gia cầm.

Các nhà khoa học lo ngại, virút cúm gia cầm có thể biến thể và dễ dàng làm lây truyền giữa người với người và tạo ra một đại dịch toàn cầu. Tính tới nay đã có 25 trường hợp người nhiễm virút H5N1, có 16 người tử vong.

Hoài Linh

Theo Reuters, Vietnamnet
  • 78