Truy tìm quái ngư huyền thoại trong rừng mưa Malaysia

  •   3,33
  • 3.651

Nhiều cần thủ phải mò mẫm sâu rừng mưa Malaysia để tìm kiếm cá da trơn Tapah, loại quái ngư vô cùng hiếm gặp.

Cá da trơn Tapah được người dân địa phương gọi là cá thần bí, có thể nặng tới 100kg. Tuy nhiên, không nhiều người thành công trong hành trình săn tìm loài cá này, theo Star.

Partick Erler, một người Zimbabwe sống ở Malaysia suốt 12 năm qua, mất gần một thập kỷ để bắt được một con cá Tapah. Ông từng đi đến rất nhiều nơi ở Malaysia để truy tìm loài cá này. Trong lần đi câu ở khu rừng nhiệt đới nằm ở phía đông Malaysia, Erler bắt được con cá Tapah nặng 50kg.

Erler và con cá Tapah nặng nửa tạ.
Erler và con cá Tapah nặng nửa tạ. (Ảnh: Star).

Cá Tapah là một loài phổ biến thường thấy, nhưng cá Tapah cỡ lớn hiện nay rất hiếm gặp. Chúng gần như tuyệt chủng vì ô nhiễm nguồn nước do khai thác gỗ và đánh bắt quá mức.

Người dân Malaysia lưu truyền nhiều câu chuyện về những lần bắt gặp cá Tapah lớn. Một số người chia sẻ từng chứng kiến cá Tapah nhảy khỏi mặt nước tung mình lên cành cây cao để đớp khỉ con. Ở Sabah và Sarawak, cá Tapah được đồn có thể nuốt trẻ em và người lớn tắm trên sông. Huyền thoại về cá Tapah được những người sống ven sông truyền từ năm này qua năm khác.

Tháng trước, một ngư dân ở Sarawak bắt được con cá Tapah nặng 56kg. Cách đây ba năm, một con cá nặng 93kg cũng được ngư dân Felda Zulkifli bắt ở Pekan, Pahang. Zulkifli mất tới hai giờ để chiến đấu và kéo con cá lên bờ. Trong cả hai trường hợp, cá Tapah đều được đem bán.

Tuy nhiên, Erler quyết định thả về tự nhiên con cá mà ông đã phải rất khó khăn mới bắt được. Trước đó, Erler mất 30 phút vật lộn để tóm gọn con cá bằng dây câu nhỏ.

Erler nhảy xuống nước chụp ảnh cùng con cá, gắn thẻ của hệ thống quản lý động vật nước ngọt Malaysia vào và thả nó về hoang dã. Nhờ vậy, con cá sẽ có cơ hội sinh sản và duy trì giống nòi, Erler nói.

Cập nhật: 26/06/2017 Theo VnExpress
  • 3,33
  • 3.651