Tự thiết kế xe đạp phù hợp với vóc dáng

  •  
  • 5.548

Hiện nay những người yêu thích xe đạp đã có thể dễ dàng tự thiết kế cho mình một chiếc xe với sự hỗ trợ của ứng dụng trực tuyến miễn phí BikeCAD.

Nếu bạn là một người yêu thích đạp xe đạp, chắc hẳn đã có lúc bạn có mong muốn "thửa" một chiếc xe của riêng mình, theo ý mình và dành cho khổ người của mình.

Tuy nhiên, việc thiết kế khung xe đạp đòi hỏi khá nhiều kĩ năng phức tạp. Nhiều nhà chế tạo khung xe độc lập có cung cấp dịch vụ trên nhưng với giá "trên trời".

Hiện nay, với dịch vụ miễn phí BikeCAD, bạn có thể tự thiết kế đến 4 loại xe đạp khác nhau với các bước được hướng dẫn hết sức đơn giản. Với bản vẽ hoàn chỉnh, bạn có thể gửi cho dịch vụ gia công hoặc tự chế tạo.

Một chiếc xe đạp được thiết kế bằng phần mềm BikeCAD

Kĩ sư cơ khí người Canada, Brent Curry, người phát triển chương trình cho biết: "BikeCAD ban đầu được phát triển với mục đích giúp các nhà chế tạo khung xe có thể nhanh chóng thiết kế và tính toán được chiều dài và góc của các ống khung xe. Trong những năm qua, BikeCAD đã được bổ sung nhiều tính năng như thiết kế các bộ phận, tính toán chiều dài, vẽ sơ đồ...

Với những tính năng mạnh mẽ, BikeCAD hiện nay không chỉ dành cho các nhà chế tạo khung xe mà còn dành cho các cửa hàng xe đạp, các chuyên gia chế tạo phụ tùng xe và những người yêu thích đạp xe."

Những tính năng của BikeCAD

Chỉ cần nhập các số đo cơ thể, BikeCAD sẽ tính toán ra kích thước khung xe tối ưu

Bản Basic, phiên bản đơn giản của BikeCAD được cung cấp miễn phí trên website của Curry, hoạt động như một ứng dụng web, bạn không cần cài đặt, chỉ sử dụng trực tuyến nhưng vẫn có thể lưu các bản vẽ vào máy tính của mình.

Đầu tiên, bạn cần chọn loại xe muốn thiết kế, có tới 6 loại khác nhau. Sau đó, sử dụng một chương trình tính toán kích thước, bạn nhập các số đo cơ thể của mình vào và chương trình sẽ tính toán ra các kích thước hình học tối ưu cho khung xe.

Người chế tạo sau này có thể thay đổi đôi chút một số chỉ số này nhưng hầu như nó đã khá là tối ưu.

Phiên bản BikeCAD chuyên nghiệp

Trong lĩnh vực thiết kế chuyên nghiệp, có ít nhất 200 nhà thiết kế trên toàn thế giới sử dụng phần mềm của Curry. Với những người thiết kế chuyên nghiệp, Curry phát triển phiên bản BikeCAD Pro có thu phí.

Phiên bản này có chứa rất nhiều tinh năng cao cấp như là tạo bản vẽ từ ảnh chụp xe hay giả lập người đạp xe để mô phỏng sự tương tác với chiếc xe.

BikeCAD còn một phiên bản đặc biệt nữa là phiên bản Web dành cho các nhà sản xuất xe đạp. Các công ty này có thể cài đặt phiên bản BikeCAD này lên website của họ và cho phép người dùng tự thiết kế xe đạp, nhưng các thông số chỉ ở trong phạm vi thiết lập bởi nhà sản xuất, đặc biệt là về tạo hình. Hình dáng xe, các chi tiết và những điểm đặc biệt thuộc về nhãn hiệu sẽ không thể thay đổi được.

Phần mềm BikeCAD Pro với nhiều tính năng nâng cao

Nhà phát triển Brent Curry

Cái tên Brent Cury có rất nhiều điều đáng nói. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình tại Vitus Cycles, Pháp, sau đó sáng chế ra những chiếc xe đạp chuyển phát thư tại Australia rồi làm việc cho nhà sản xuất khung xe nổi tiếng Chris Dekerf, Vancouver.

Mùa đông năm 1999, Curry tham gia một đội xe đạp thực hiện chuyến đi hàng nghìn km xuyên qua vùng băng giá của Canada mà không có bất cứ tài trợ nào.

Ông đã tạo ra rất nhiều những chiếc xe đạp thử nghiệm, một trong số đó là chiếc Couchbike, một chiếc xe đạp có ghế nằm mà ông đã đạp xuyên đảo Prince Edward năm 2002.

Tuy không có tùy chọn thiết kế một chiếc như vậy trên trang web BikeCAD nhưng bạn có thể thuê chiếc xe gốc cùng với rất nhièu những chiếc xe kì lạ khác.

Theo Báo Đất Việt (GizMag)
  • 5.548