Tuần tới Gphone sẽ được “trình làng”?

  •  
  • 94

Vào tuần tới, tại Hội nghị Di động thế giới Barcelona (Tây Ban Nha), Nhà thiết kế chip ARM sẽ trình diễn mẫu ĐTDĐ nền tảng Android của Google. 

Vẫn chưa rõ ngay lập tức mẫu máy ARM dự đình trình diễn tại Hội nghị Mobile World Congress sẽ trông như thế nào hoặc ai sẽ là nhà cung cấp linh kiện, bộ linh kiện cho máy. Hãng tìm kiếm Web Google có kế hoạch triển khai điện thoại di động và các dịch vụ sử dụng nền tảng Android thương mại hoá vào nửa cuối năm nay.

Trong khi đó, Google và ARM đều từ chối bình luận về thông tin này.

Google đã thành lập một liên minh Open Handset Alliance với hơn 30 nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động, nhà sản xuất điện thoại di động, hãng phần mềm và nhà sản xuất chip vào tháng 11 năm ngoái và đã thiết kế để Internet hoạt động tốt hơn trên điện thoại di động. Hãng di động T-Mobile của Deutsche Telekom (Đức) và High Tech Computer (Đài Loan) đã nói rằng họ dự định cung cấp các điện thoại di động dựa trên nền tảng Android năm nay.

Ảnh: gizmodo
Việc tham gia của “người khổng lồ” tìm kiếm Internet vào lĩnh vực không dây sẽ làm đảo lộn các một quan hệ đã có sẵn giữa các nhà cung cấp dịch vụ, nhà sản xuất điện thoại di động và khách hàng, đồng thời có thể thách thức cả Nokia, Microsoft và Apple. Google cũng đang đấu thầu mua phổ tần không dây ở Mỹ - một động thái được cho là đào hố ngăn cách chống lại các nhà khai thác thông tin di động lớn nhất nhì Mỹ như AT&T và Verizon Wireless.

Các đối tác trong liên minh Open Handset Alliance là hãng cung cấp dịch vụ di động bao gồm cả China Mobile (hãng di động lớn nhất Trung Quốc), NTT DoCoMo, KDDI (hai hãng di động lớn nhất nhì Nhật Bản) và hãng di động Tây Ban Nha Telefonica - tất cả đều đã nói họ đang làm việc với các nhà sản xuất di động để phát triển điện thoại trên nền tảng Google. Hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics đã dự đoán Android sẽ chiếm 2% thị phần điện thoại thông minh năm nay.

Android là nền tảng được dựa trên hệ điều hành mở Linux và lần đầu tiên được công bố vào ngày 5/11/2007. Đây là kết quả của sự cộng tác giữa Google và các công ty như HTC, Intel, Motorola, T-Mobile, NVIDIA và Qualcomm - tất cả đang làm việc để phát triển các tiêu chuẩn mở cho các thiết bị di động.

Hội nghị Mobile World Congress là triển lãm số 1 cho ngành di động trên thế giới và ban tổ chức hy vọng hơn 50.000 người sẽ tham dự hội nghị năm nay.

Theo Reuters, ICTNews
  • 94