Tương tự con người, một số loài khủng long ban đầu cũng bò rồi mới chuyển sang đi bằng 2 chân

Chuyển từ bò sang đứng và tập đi bằng 2 chân là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất đánh dấu bước trưởng thành của đứa trẻ.

Sự chuyển đổi này là điều cực kỳ hiếm thấy đối với thế giới động vật nói chung. Được biết, chỉ có một số ít loài có bước chuyển từ bò sang đứng thẳng và tất cả các loài đó, đều là khủng long. Trong một nghiên cứu có liên quan, mới đây, các nhà khoa học vừa phát hiện thêm một loài khủng long có tên Mussaurus patagonicus cũng sở hữu giai đoạn phát triển tương tự.

Mussaurus patagonicus

hóa thạch thằn lằn chuột
Sự thay đổi quá nhanh chóng về kích thước và hình dáng đã kéo theo sự thay đổi về cách di chuyển của loài này.

Khi Mussaurus vừa mới nở, kích thước của nó đủ nhỏ để nằm vừa trong lòng bàn tay của con người, thế nên người ta vẫn hay gọi nó bằng cái tên dễ nhớ hơn là "thằn lằn chuột" (mouse lizard). Nhưng chỉ 8 năm sau, trải qua khoảng thời gian ngấu nghiến lá cây dương xỉ cũng như các loài thực vật khác, Mussaurus lúc bấy giờ có thể nặng hơn 1 tấn. Theo các chuyên gia, chính sự thay đổi quá nhanh chóng về kích thước và hình dáng đã kéo theo sự thay đổi về cách di chuyển của loài này.

Bằng cách sử dụng một bộ hoá thạch còn khá nguyên vẹn, các nhà khoa học đã tạo ra một mô hình 3D để nhận dạng đâu là trọng tâm của cả cơ thể loài khủng long nói trên. Thuở ban đầu, Mussaurus sẽ có phần đầu và cổ nghiêng về phía trước như một cách nhằm hỗ trợ cho sự phát triển của các cánh tay. Khi đuôi bắt đầu trở nên to bự hơn, trọng tâm của con vật sẽ chuyển dần sang vùng xương chậu, kéo tư thế di chuyển của nó sang dạng đứng thẳng bằng 2 chân.

Mussaurus không phải là loài khủng long duy nhất trải qua việc chuyển đối tư thế từ bò sang đứng thẳng bằng 2 chân. Phát hiện mới là một trong những bằng chứng nhằm củng cố thêm hiểu biết của con người về sự tiến hoá của loài khủng long - sinh vật khổng lồ từng thống trị hành tinh của chúng ta.

Cập nhật: 13/08/2020 Theo Tinh tế