Turkmenistan xây hồ trên sa mạc

  •  
  • 878

Ngày 16-7, đất nước Trung Á Turkmenistan đã bắt đầu khởi công xây một hồ rộng 2.000 km2 ngay giữa sa mạc Karakum. Dự kiến công trình sẽ kéo dài trong 15 năm.

Hồ này được đặt tên là “Golden Age Lake” (tạm dịch: hồ Kỷ nguyên Vàng), có sức chứa hơn 130 tỷ m3 nước sau khi hoàn thành, đủ cung cấp nước tưới cho các cánh đồng bông của Turkmenistan.

Tổng thống Gurbanguli Berdymukhamedov nói hồ nước này sẽ làm cho sa mạc Karakum - sa mạc chiếm hơn 80% diện tích Turkmenistan - “nở hoa”, đồng thời cho thấy Turkmenistan luôn nỗ lực bảo vệ thiên nhiên và cải thiện môi trường. 

Tổng thống Gurbanguli Berdymukhamedov khơi dòng chảy vào một con mương thuộc dự án “Golden Age Lake(Ảnh: AP)

Tuy nhiên một số chuyên gia lo ngại công trình có thể gây ra một thảm họa môi trường. Theo họ, một lượng lớn nước sẽ thấm qua đất sa mạc và sẽ bay hơi ở nhiệt độ cao, để lại lớp đất với độ muối rất cao. Họ cũng dự báo “Golden Age Lake” sẽ nhanh chóng trở thành một “Biển Chết” mới.

Các nhà phân tích cũng lo ngại Turkmenistan có thể sẽ lấy nước ngọt cho hồ mới từ sông Amu Darya, nằm trên biên giới Uzbekistan và là nguồn tưới tiêu chủ yếu của người Uzbekistan. Việc này có thể làm bùng phát chiến tranh.

Golden Age Lake” là một trong các dự án thủy lợi lớn nhất và tham vọng nhất thế giới, với chi phí lên tới 20 tỷ USD.

Theo AP, BBC, Tuổi trẻ online
  • 878