Tỷ lệ nữ nhiễm HIV ngày càng tăng

  •  
  • 5.548

Theo ước tính của Bộ Y tế, tỷ lệ phụ nữ trong số người nhiễm HIV tại Việt Nam đã tăng gấp đôi so với trước. Hiện cứ 3 người mang virus này thì 1 là nữ.

Các thống kê trước đây cho thấy, trong tổng số người nhiễm HIV được phát hiện, nam giới chiếm 85%, chỉ có 15% là phụ nữ. Tuy nhiên, dựa vào các thống kê gần đây, Bộ Y tế ước tính nữ giới chiếm đến 33% trong tổng số người mang virus gây bệnh AIDS. Rất nhiều người trong số họ nhiễm HIV từ chồng và đến lượt mình, họ có nguy cơ truyền HIV cho con cái.

Trẻ em cũng là những người dễ bị tổn thương bởi HIV. Các thống kê cho thấy, cứ 12 người nhiễm HIV thì một là trẻ vị thành niên.

(Ảnh: Davidseaver.com)Theo ông Chu Quốc Ân, Phó cục trưởng cục Phòng chống HIV/AIDS, hiện ở Việt Nam, HIV đã vượt ra khỏi đô thị và lan truyền đến mọi vùng miền, tới tận vùng sâu. Đã có 50% số xã phát hiện người mang virus gây bệnh AIDS. Bệnh xuất hiện ở hầu hết các nhóm dân cư như công nhân, nông dân, trí thức, công chức, học sinh sinh viên, văn nghệ sĩ, người dân tộc thiểu số...  

Cho đến nay, tuyên truyền thay đổi hành vi được coi là văcxin duy nhất để ngăn bệnh lây lan. Tuy nhiên theo ông Ân, việc truyền thông hiện còn mang tính hình thức, đi theo lối mòn, chưa sâu rộng và thường xuyên nên không thay đổi được các hành vi nguy cơ cao trong cộng đồng. Chẳng hạn, có đến gần 40% số người biết mình nhiễm HIV vẫn quan hệ tình dục không dùng bao cao su.

Phó cục trưởng cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, Chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS 2006-2010 sẽ rất chú trọng truyền thông, khoảng 25-30% ngân sách sẽ được chi cho công tác này (ước tính 600 tỷ đồng). "Nội dung truyền thông sẽ thiết thực hơn, phù hợp với nhiều đối tượng về trình độ, lứa tuổi, truyền thống văn hóa...." - ông Ân nói.

H.H

Theo Vnexpress
  • 5.548