Tỷ phú Mỹ tuyên bố tìm ra chiến hạm Nhật dưới đáy biển

  •  
  • 1.194

Tỷ phú Paul Gardner Allen, đồng sáng lập Microsoft, tuyên bố định vị được xác một chiến hạm Nhật từ Thế chiến II dưới đáy biển Philippines.

Tỷ phú Mỹ tuyên bố tìm ra chiến hạm Nhật dưới đáy biển
Biểu tượng hình "hoa cúc" trên một phần mũi tàu. (Ảnh: Phil Star)

"Chiến hạm Musashi trong thế chiến II bị chìm năm 1944 đã được du thuyền Octopus tìm thấy ở biển Sibuyan", Phil Star dẫn lời ông Allen hôm qua tuyên bố. Ông cho biết phần mũi xác tàu có biểu tượng hoa cúc của hải quân Nhật.

Musashi là chiến hạm lớn nhất trong lịch sử hải quân thế giới. Nó trúng ngư lôi và bom rồi chìm xuống đáy biển cùng với chỉ huy tàu, Đô đốc Toshihira Inoguchi.

Allen cho biết ông và nhóm nghiên cứu bắt đầu tìm kiếm Musashi hơn 8 năm trước. 71 năm sau khi máy bay Mỹ đánh chìm con tàu khi tham chiến ở vịnh Leyte, họ đã định vị nó thành công ở vùng biển Philippines hôm 1/3. Nhóm tìm kiếm vẫn chưa xác định được vị trí chính xác của con tàu, nhưng đã thu hẹp được khu vực tìm kiếm.

"Tôi rất vinh dự đóng góp một phần trong việc tìm kiếm con tàu quan trọng trong lịch sử hải quân này, và tôn vinh những người đã chiến đấu dũng cảm trên tàu", Allen nói. "Từ lâu tôi đã hứng thú tìm hiểu lịch sử Thế chiến II, do được bố tôi, một người lính trong quân đội Mỹ truyền cảm hứng".

Ông Allen cho biết nhiều mảnh vỡ của con tàu được phát hiện bằng thiết bị điều khiển từ xa (ROV) trên du thuyền Octopus ở khoảng cách một km dưới mực nước biển.

Octopus là một trong những du thuyền đắt giá nhất thế giới, được trang bị tàu ngầm, ROV, bể bơi, bãi đáp trực thăng và nhiều thiết bị hiện đại khác.

Tỷ phú Mỹ tuyên bố tìm ra chiến hạm Nhật dưới đáy biển
Xác tàu được phát hiện dưới đáy biển Sibuyan. (Đồ họa: Philstar)

Theo vnexpress.net
  • 1.194