Tỷ phú Richard Branson đi trước một bước, vượt mặt ông chủ Amazon trong cuộc đua bay vào vũ trụ

  •  
  • 480

Nhà sáng lập Virgin Galactic, tỷ phú Richard Branson có thể bay vào không gian sớm hơn so với 2 nhà sáng lập của Blue Origin và SpaceX.

Theo Inverse, Richard Branson có thể là vị tỷ phú sáng lập công ty về không gian đầu tiên thực hiện chuyến bay vào vũ trụ.

Blue Origin thông báo rằng Jeff Bezos sẽ thực hiện sứ mệnh bay vào không gian có phi hành đoàn đầu tiên của công ty. Chuyến bay dự kiến khởi hành vào ngày 20/7. Tuy nhiên, sau đó Parabolic Arc đưa tin Virgin Galactic đang có kế hoạch đưa CEO Branson lên chuyến bay vào quỹ đạo diễn ra vào ngày 4/7.

Tin tức này đã tạo ra bước ngoặt khá bất ngờ trong cuộc đua không gian mới: đưa các nhà sáng lập bay vào không gian bằng chính sản phẩm công ty họ tạo nên.

Chân dung tỷ phú Richard Branson.
Chân dung tỷ phú Richard Branson. (Ảnh: Virgin Galactic).

Blue Origin, Virgin Galactic và SpaceX đều nỗ lực nghiên cứu sản xuất nhằm mở rộng các chuyến bay vào không gian cho những người không chuyên. Điều này cho thấy những chuyến bay đưa các tỷ phú vào không gian là một bước tiến hợp lý.

Branson đã có bài viết trên Twitter chúc mừng Bezos, đồng thời hé lộ thông tin về chuyến bay riêng của ông.

“Chúc mừng Jeff Bezos và em trai Mark của anh về kế hoạch du hành vũ trụ. Jeff xây dựng Blue Origin vào năm 2000, còn chúng tôi tạo ra Virgin Galactic vào năm 2004 và bây giờ, cả 2 chúng tôi đều sẵn sàng để bay vào không gian. Thật phi thường”, Branson viết.

Thông tin từ Parabolic Arc cho thấy Virgin Galactic cần được Cơ quan Hàng không Liên bang cấp phép Branson bay, vì hiện công ty chỉ được phép cho nhân viên bay thử nghiệm thay vì mục đích thương mại.

Theo báo cáo, Virgin Galactic bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến bay để đối phó với thông báo của Blue Origin về chuyến bay có phi hành đoàn đầu tiên. Thông tin chi tiết về chuyến bay vẫn khá ít ỏi và công ty vẫn chưa xác nhận điều gì, nhưng Branson dự kiến sẽ bay trên tên lửa SpaceShipTwo có tên là VSS Unity.

Lần phóng gần đây của tên lửa Virgin Galactic diễn ra vào ngày 22/5. Máy bay VMS Eve cất cánh từ sân bay Spaceport America ở New Mexico mang theo con tàu VSS Unity. Trong vòng một giờ sau khi cất cánh, con tàu giải phóng tên lửa. Tên lửa đốt cháy nhiên liệu và đạt độ cao khoảng 89 km.

Bên trong cabin của con tàu VSS Unity.
Bên trong cabin của con tàu VSS Unity. (Ảnh: Virgin Galactic).

Thiết kế của tàu VSS Unity có thể chở được 6 người trong chuyến bay dưới quỹ đạo kéo dài 2 giờ. Họ sẽ trải qua tình trạng không trọng lượng trong vài phút trước khi quay trở lại Trái đất.

Trong khi đó, chuyến bay đầu tiên của Bezos sẽ chở 6 người thường đi qua đường Kármán trong khoảng 10 phút. Đường Kármán nằm cách Trái đất khoảng 99,7 km, được xem là ranh giới giữa bầu khí quyển Trái đất và ngoài không gian.Tên lửa New Shepard sẽ phóng từ sân bay West Texas của công ty.

Blue Origin đang tổ chức một cuộc đấu giá online cho một chiếc vé đi tàu vũ trụ. Đến ngày 7/5, mức đạt 2,8 triệu USD với 6.000 người tham gia đến từ 143 nước.

Em trai Mark của Jeff Bezos sẽ là người thứ 3 cùng với ông và người chiến thắng bí ẩn leo lên phi thuyền. Hiện tên của người chiến thắng vẫn chưa được công bố.

Về phía SpaceX, dù công ty bắt đầu chuyến bay có phi hành đoàn vào tháng 5/2020, Elon Musk chưa từng bay trên sứ mệnh SpaceX.

Năm 2018, Musk bày tỏ mong muốn cùng tham gia với tỷ phú người Nhật Yusaku Maezawa trong chuyến bay lên mặt trăng vào năm 2023. Ngoài ra, Musk từng nói rằng mình sẽ chết trên Hỏa tinh, nơi ông sẽ xây dựng một thành phố vào năm 2050.

Cập nhật: 11/06/2021 Theo Zing
  • 480