Ứng dụng giúp chăm sóc cha mẹ già mất trí nhớ

  •  
  • 329

Jennifer Rozbruch còn nhớ rất rõ thời gian khi bà của cô bắt đầu dần dần mất trí nhớ do bệnh sa sút trí tuệ. Vào năm 2013, khi Rozbruch học xong thạc sĩ khoa thiết kế tại Trường Nghệ Thuật Trực Quan ở New York, thì mẹ cô hầu như toàn thời gian phải chăm sóc cho bà.

Rozbruch chia sẻ: “Mẹ tôi có thể giao tiếp với bà bằng những cách mà không ai khác có thể làm được, ví dụ như bằng những bài hát từ thời còn trẻ, những câu chuyện hồi nhỏ, và xem lại những bức ảnh ngày xưa".

Cô nói thêm: “Tôi đã chứng kiến những thay đổi của bà khi làm những việc này. Ban đầu bà gần như không thể nói chuyện và cũng không có một trí nhớ ngắn hạn nào, nhưng sau đó có thể tự mình hát tiếp phần còn lại của một bài hát".

Jennifer Rozbruch
Đây là một ứng dụng có thể sắp xếp những bài hát quan trọng, hình ảnh, và những câu chuyện trong suốt cuôc đời của một người.

Với luận án SVA (Smart Virtual Assistant - trợ lý ảo thông minh) của mình, Jennifer Rozbruch đã dùng phương pháp độc đáo của người mẹ để thiết kế ứng dụng.

Thiết kế của cô có tên GreyMatters, một ứng dụng điện thoại có thể sắp xếp những bài hát quan trọng, hình ảnh, và những câu chuyện trong suốt cuôc đời của một người thông qua một định dạng rất dễ sử dụng.

Với ứng dụng này, các thành viên trong gia đình có thể đăng tải hình ảnh, âm thanh, và những kỷ niệm của mình dành cho người nhà mắc bệnh Alzheimer hoặc chứng sa sút trí tuệ.

Ứng dụng cũng cho phép truy cập những dữ liệu văn hóa từ các thập kỷ trước - ví dụ như nhạc Duke Ellington hoặc các đoạn phim của Katharine Heburn - và đặt chúng vào những bối cảnh quen thuộc.

Những dòng thời gian đã được sắp xếp của ứng dụng GreyMatters giúp người bệnh mất trí nhớ có thể gợi nhớ lại kỷ niệm. Đồng thời các nhân viên điều dưỡng có thể biết phải làm gì khi chăm sóc người già, nhờ vậy giảm bớt được phần nào sự căng thẳng của công việc.

Ứng dụng đã có hơn 8.000 lượt tải về, và sắp tới sẽ được nâng cấp lên. Hiện tại tất cả nội dung trên ứng dụng đều phải được đăng tải và sắp xếp thông qua một máy tính bảng hoặc điện thoại.

Sắp tới Jenifer sẽ cho ra đời tính năng mới giúp bất kỳ thành viên nào trong gia đình có thể bổ sung thêm nội dung vào dòng thời gian, và có thể tương tác với nhau thông qua ứng dụng này.

Ứng dụng GreyMatters
Ứng dụng GreyMatters giúp người bệnh mất trí nhớ có thể gợi nhớ lại kỷ niệm.

Nếu các anh chị em trong nhà sống ở các thành phố khác nhau, họ đều có thể thêm các nội dung vào ứng dụng GreyMatters cho cha mẹ xem. Rozbruch chia sẻ: “Từ lâu mọi người đã sử dụng những cuốn album ảnh để lưu giữ kỷ niệm. Ứng dụng GreyMatters giúp mọi người ghi lại mọi thứ, ôn lại kỷ niệm với những người thân yêu một cách dễ dàng hơn".

Không chỉ với những gia đình có người mắc chứng mất trí, ý tưởng của Jenifer Rozbruch còn giúp gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong nhà bằng cách ghi nhớ lại những kỷ niệm cùng nhau – mà có thể vì cuộc sống bận rộn mà họ đã quên mất.

GreyMatters đã đạt giải cuộc thi Ý tưởng thay đổi thế giới 2018 hạng mục ứng dụng, do công ty Fast Company trao tặng.

Cập nhật: 19/04/2018 Theo khampha
  • 329