Ứng dụng xét nghiệm nước tiểu cho smartphone

  •  
  • 676

Một ứng dụng cho smartphone có thể xét nghiệm, phân tích nước tiểu qua ảnh chụp từ camera vừa được giới thiệu tại diễn đàn TED (Công nghệ, giáo dục và thiết kế) tại Los Angeles, Mỹ.

Được gọi là Uchek, ứng dụng này cho kết quả về 25 vấn đề sức khỏe, được kỳ vọng hỗ trợ phát hiện và điều trị nhiều chứng bệnh, đặc biệt là tại các nước đang phát triển.

Bản quyền ứng dụng Uchek thuộc về nhà khoa học trẻ người Ấn Độ, Myshkin Ingawale. “Tôi muốn người dùng có thể tự tay thực hiện nhiều xét nghiệm y tế”, anh nói.

Ứng dụng Uchek có thể xét nghiệm 10 thành phần xuất hiện trong nước tiểu, trong đó có gluco, protein và nitrit. Từ đó có thể phát hiện nhiều vấn đề sức khỏe như đái tháo đường, viêm đường tiết niệu, ưng thư… cũng như nhằm hỗ trợ kiểm tra tổng thể sức khỏe.

Người dùng sẽ tự lấy nước tiểu và nhúng một que thử tiêu chuẩn đi kèm với ứng dụng này vào nước tiểu.

Myshkin Ingawale giới thiệu về ứng dụng Uchek.
Myshkin Ingawale giới thiệu về ứng dụng Uchek.

Sau đó que thử được đặt trên một chiếc đĩa (cùng đi kèm ứng dụng) nhằm tiêu chuẩn hóa màu sắc của que thử để loại trừ các yếu tố ảnh hưởng của ánh sáng khi người dùng chụp ảnh từ điện thoại thông minh.

Ứng dụng Uchek sẽ phân tích tình trạng của nước tiểu thông qua bức ảnh chụp và đưa ra kết luận tùy theo màu hiển thị trên que thử.

Ứng dụng này sẽ được bán trên kho ứng dụng trực tuyến của Apple vào cuối tháng 3 tới, với giá 20 USD, có kèm theo một chiếc đĩa và 5 que thử.

Bên cạnh việc có thể sử dụng bởi các cá nhân sở hữu điện thoại thông minh, ứng dụng này còn được sử dụng tại bệnh viện King Edward Memorial ở thành phố Mumbai, Ấn Độ.

Tại đó, các kết quả từ Uchek sẽ được kiểm tra lại độ chính xác thông qua các thiết bị y tế xét nghiệm nước tiểu thông dụng.

“Nếu ứng dụng (Uchek) này hoạt động tốt, chúng ta có thể phát triển các “phòng khám” di động. Thay vì phải mua một thiết bị xét nghiệm giá 10 ngàn USD, người ta có thể sử dụng những chiếc smartphone sẵn có”, Anh Ingawale nói.

Hiện nay, Uchek mới tương thích với các mẫu điện thoại iPhone, nhưng Ingawale cho biết phiên bản cho các mẫu smartphone chạy hệ điều hành Android sẽ được ra mắt trong thời gian tới.

Tới khi các mẫu smartphone ngày càng có giá phù hợp với túi tiền người tiêu dùng tại các nước đang phát triển, Ingawale tin rằng các ứng dụng y tế sẽ ngày càng phổ biến trên thế giới.

“Tôi đang gọi cho anh bằng một chiếc điện thoại Android có giá 100 USD mua tại một “chợ đêm” ở Ấn Độ. Trong tương lai các mẫu smartphone sẽ còn có giá rẻ hơn, và tất cả các điện thoại đều… thông minh”, anh Ingawale nói với phóng viên hãng tin BBC.

Theo Tiền Phong
  • 676