Uống ít rượu, sống lâu hơn?

  •  
  • 461

Theo một báo cáo của các nhà nghiên cứu Hà Lan thì mỗi ngày uống non một ly rượu vang có thể giúp giảm bớt nguy cơ tử vong do các vấn đề về tim mạch và các vấn đề khác ở nam giới, và có thể giúp họ sống lâu hơn nhiều năm nữa.

Bà Marga Ocke, đồng tác giả của cuộc nghiên cứu và là một nhà nghiên cứu tại Viện Quốc gia về Y tế và Môi trường ở Bilthoven, Hà Lan có lời khuyên như sau: “Những ai hiện đã uống rượu thì nên uống ít thôi, từ 1 đến 2 ly mỗi ngày, và tốt hơn là nên uống rượu vang.”

Bà Ocke và các đồng nghiệp đã báo cáo kết quả nghiên cứu này tại Hội nghị Thường niên về Dịch tễ học và Phòng ngừa bệnh Tim mạch của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ được tổ chức tại Orlando, Florida.

Nhiều cuộc nghiên cứu khác đã chứng minh rằng uống rượu ít hoặc vừa phải có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch ở đàn ông và phụ nữ, nhưng người ta vẫn đang tranh cãi xem dùng loại rượu nào là tốt hơn.

Trong cuộc nghiên cứu ở Zutphen, nhóm của bà Ocke đã đánh giá 1.373 đàn ông sinh trong khoảng thời gian từ năm 1900 đến 1920 và đã được theo dõi chi tiết 7 lần trong 40 năm về lượng rượu uống vào. (Zutphen là một thành phố công nghiệp ở miền Đông Hà Lan nơi tất cả những người này đang sinh sống).

Những người tham gia vào cuộc nghiên cứu được theo dõi cho đến khi họ qua đời hoặc cho đến lần phỏng vấn cuối cùng được thực hiện vào giữa năm 2000. Họ được hỏi về thói quen uống rượu, ăn uống, hút thuốc, chỉ số khối cơ thể (BMI) và bệnh sử xem đã từng bị cơn đau tim, đột quị, tiểu đường hoặc ung thư hay không.

(Ảnh: Flickr)

Số liệu thống kê về lượng rượu tiêu thụ đã được điều chỉnh để lý giải cho những nguy cơ khác.

So với không uống rượu thì uống ít rượu có liên quan đến việc làm giảm 36% nguy cơ tử vong do tất cả các nguyên nhân và giảm 34% do bệnh tim mạch. Uống “ít” rượu được hiểu là mỗi ngày uống từ 20 gram rượu trở xuống (một ly rượu chứa 10 gram rượu cồn).

Trong số các loại rượu thì rượu vang có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong này nhiều hơn. Những người uống khoảng 1,5 ounce (1 ounce=28,35 gram) rượu vang, tức khoảng ½ ly rượu trong một thời gian dài có tỷ lệ tử vong do tất cả các nguyên nhân thấp hơn 40% và do bệnh tim mạch thấp hơn 48% so với những người không uống rượu vang.

Trong cuộc nghiên cứu này, những người uống rượu vang có tuổi thọ dài hơn gần 4 năm so với những người kiêng rượu, và trung bình người uống rượu vang sống lâu hơn 2 năm so với những người uống bia hoặc các loại rượu mạnh khác. Nói chung, đàn ông uống một lượng nhỏ bất kỳ loại rượu nào trong thời gian dài (từ 20 gram trở xuống mỗi ngày) sẽ sống lâu hơn 1,6 năm so với những người kiêng rượu hoàn toàn.

Thật khó nói là có sự khác nhau nào giữa rượu vang đỏ và vang trắng hay không. Bà Ocke cho biết: “Trong cuộc nghiên cứu hiện tại, chúng tôi không phân chia những người uống rượu thành nhóm uống rượu vang trắng hay vang đỏ, nhưng 70% lượng rượu được uống là vang đỏ.” Bà Ocke thừa nhận rằng cho đến nay các cuộc nghiên cứu tương tự cuộc nghiên cứu này đã chỉ loanh quanh việc xác định xem loại rượu nào là tốt nhất, nhưng bà tin rằng cuộc nghiên cứu của bà có độ tin cậy hơn. Bà cho biết hầu hết các cuộc nghiên cứu đều cho rằng cách thức uống rượu đều tương đối ổn định, nhưng trong cuộc sống thực tế, các cách thức này có đổi khác.

Trong cuộc nghiên cứu, nhóm của bà Ocke đã phát hiện rằng số người uống rượu đã tăng gần gấp đôi, từ 45% trong năm 1960 lên đến 85% trong đợt thăm dò vào năm 2000. Các cách thức uống rượu cũng thay đổi.

Thậm chí bà Ocke còn cho biết rằng cần phải có thêm nhiều cuộc nghiên cứu nữa để kiểm tra lại kết quả này.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng họ chỉ phát hiện ra mối tương quan giữa việc uống ít rượu với việc có một cuộc sống khỏe hơn, lâu hơn. Điều này không chứng minh rằng uống rượu là nguyên nhân giúp tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, họ cho rằng rượu có thể giúp làm tăng cholesterol có lợi, lipoprotein mật độ cao (HDL) và giúp làm giảm cục đông máu có liên quan đến đột quị.

Ông Matt Kaeberlein, trợ lý giáo sư về bệnh học của Khoa Y trường Đại học Washington ở Seattle cho biết: Cuộc nghiên cứu mới này “toàn diện” hơn các nghiên cứu trước đây. Số người được nghiên cứu nhiều đem lại độ tin cậy cho cuộc nghiên cứu. Ông nói: “Nó cho bạn độ tin cậy về số liệu thống kê.”

Một cuộc nghiên cứu khác được báo cáo tại hội nghị đã đem lại tin mừng cho những người uống cà phê nhưng không hút thuốc.

Cuộc nghiên cứu này được thực hiện bởi một nhóm người thuộc Trung tâm Y khoa Kaiser Permanente ở Oakland, California. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá 127.000 người đến kiểm tra từ năm 1978 đến 1985, trong đó có khoảng 59.000 chưa bao giờ hút thuốc. Sau đó các nhà nghiên cứu đã tiến hành xem xét hơn 83.000 người đã từng nhập viện vì bệnh mạch vành.

Họ phát hiện rằng những người nghiện cà phê có hút thuốc hoặc đã từng hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhiều hơn. Những người đang hút thuốc hoặc đã từng hút thuốc và nghiện cà phê – mỗi ngày uống 6 tách cà phê hoặc nhiều hơn – có nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao hơn khoảng 50%.

Ở những không hút thuốc, thì uống cà phê không có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Hồng Lĩnh

Theo Health Day News, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 461