Uống nhiều nước giúp bỏ thuốc lá dễ hơn

  •  
  • 571

Một lát pho mát, một cốc nước và một đĩa xúp lơ xanh có gì chung? Một nghiên cứu mới tìm thấy ăn một trong những món này sẽ làm mất đi vị của thuốc lá.

Nghiên cứu cũng tìm thấy vị thuốc lá sẽ được tăng cường sau khi ăn thịt, uống rượu hay đồ uống có chứa caffeine. Kết hợp với nhau, các phát hiện này sẽ giúp tạo ra một chế độ ăn uống cho người hút thuốc để giúp họ từ bỏ dễ dàng hơn.

"Hút thuốc không chỉ liên quan đến việc nghiện nicotine, nó còn là vị giác và các cảm giác khác khi hút", tác giả nghiên cứu F. Joseph McClernon tại Đại học Duke, Mỹ, nói. "Vì vậy, bất cứ thứ gì có thể làm mất đi cảm giác khi hút có thể giúp người nghiện thuốc từ bỏ dễ dàng hơn".

(Ảnh: Inmagine.com)
McClernon và cộng sự đã phỏng vấn 209 đàn ông và phụ nữ hút thuốc. Những người này hút ít nhất 10-15 điếu mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu yêu cầu người hút thuốc cho biết loại thức ăn nào làm tăng cường hoặc mất đi vị thuốc lá. Loại thuốc lá, kích cỡ, nhãn hiệu và độ nặng cũng được ghi lại.

Trung bình, người tham gia hút khoảng 22 điếu/ngày và đã làm quen với thuốc lá trong hơn 20 năm. Gần 47% hút loại bạc hà. Hơn 40% hút thuốc lá nhẹ và gần 40% hút loại nặng.

Gần 45% người hút thuốc đề cập đến những loại thức ăn làm giảm vị thuốc, trong khi 70% chỉ ra những thực phẩm làm gia tăng vị của thuốc lá. Trái cây, rau củ, sản phẩm sữa và những đồ uống không caffeine (như nước lọc và sinh tố) là những thực phẩm chủ yếu làm giảm vị của thuốc lá.

Người tham gia cũng chỉ ra những tình huống tác động tới cảm giác hút thuốc lá, như uống thuốc, trời nóng hay hút quá nhiều hoặc quá nhanh. Thuốc lá mốc hay trời mù sương cũng làm mất đi vị của thuốc lá. Trong khi đó, đồ uống có caffeine, chất cồn và thịt là được coi tăng cường vị thuốc lá nhiều nhất.

Các nhà nghiên cứu cho rằng thay đổi chế độ dinh dưỡng có thể giúp người nghiện bỏ thuốc lá dễ hơn. "Ăn các sản phẩm bơ sữa, uống nhiều nước, ăn hoa quả và rau xanh sẽ giúp bạn bớt thèm thuốc hơn", McClernon nói.

M.T.

Theo HealthDay News, Vnexpress
  • 571