Uống nhiều vitamin tổng hợp dễ mắc ung thư vú?

  •  
  • 2.089

Một kết quả nghiên cứu mới do các nhà khoa học Thụy Điển tiến hành cho thấy những phụ nữ có tuổi nếu sử dụng nhiều vitamin tổng hợp có nhiều khả năng mắc bệnh ung thư vú hơn so với những người không sử dụng.

Điều này trái với suy nghĩ của nhiều người từ trước đến nay là uống các loại vitamin tổng hợp có thể phòng ngừa các loại bệnh tật

Kết quả nghiên cứu, được đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng của Mỹ, đã chỉ ra sự liên hệ giữa việc sử dụng vitamin tổng hợp và ung thư vú. Tuy nhiên, nó không chứng minh rằng các chất bổ sung góp phần trực tiếp vào việc phát triển bệnh.

Những phát hiện này được rút ra từ một cuộc nghiên cứu kéo dài nhiều năm đối với hơn 35.000 phụ nữ Thụy Điển, những người ở độ tuổi từ 49-83 và không bị ung thư khi bắt đầu tiến hành thí nghiệm. Sau khoản thời gian hơn 10 năm, có 974 phụ nữ được chẩn đoán bị mắc bệnh ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những phụ nữ sử dụng các loại vitamin tổng hợp trong thời gian thí nghiệm có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn 19% so với những người không dùng. Kết quả này được rút ra sau khi đã tính đến các yếu tố khác như tuổi tác, tiền sử mắc bệnh ung thư vú, trọng lượng, thói quen ăn rau và hoa quả, các thói quen uống rượu và hút thuốc...

Tuy nhiên, nhìn chung vẫn có tỷ lệ lớn những người sử dụng các loại vitamin tổng hợp không bị mắc các triệu chứng ung thư vú trong khoảng thời gian nghiên cứu. Một nghiên cứu gần đây ở Mỹ đối với 160.000 phụ nữ Mỹ cao tuổi cho thấy trong vòng hơn tám năm, những người uống các loại vitamin tổng hợp không có nguy cơ mắc bệnh tim hay ung thư cao hơn so với những người không sử dụng.

Vì vậy, theo lời khuyên của các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu là chế độ ăn kiêng tốt nhất là hấp thụ các loại vitamin và khoáng chất từ một chế độ ăn uống hợp lý hơn là uống các viên vitamin tổng hợp.

"Nếu như bạn có chế độ ăn uống đa dạng và khỏe mạnh, sẽ không cần phải sử dụng vitamin tổng hợp", Tiến sỹ Susanna C. Larsson của Viện Karolinska ở Stockholm, chủ nhiệm công trình nghiên cứu phát biểu./.

Theo Vietnam +
  • 2.089