Uống rượu càng nhiều não teo càng nhanh

  •  
  • 1.535

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, thói quen uống rượu và đồ uống chứa cồn có thể tác động tới quá trình giảm thể tích não ở người.

Theo ước tính của giới chuyên môn, thể tích não giảm khoảng 1,9% sau một thập kỷ. Khi thể tích giảm, tình trạng tổn thương chất trắng tăng lên. Hiện tượng này cũng xảy ra khi một người mắc bệnh mất trí nhớ và các vấn đề về tư duy. Việc uống rượu ở mức độ vừa phải giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Do não nhận máu từ tim, nhiều nhà khoa học cho rằng một lượng rượu vừa phải mỗi ngày có thể làm chậm lại quá trình giảm thể tích não.

Các nhà khoa học của Đại học Wellesley, bang Massachusetts, Mỹ theo dõi 1.839 người từ năm 1971. Độ tuổi trung bình của các đối tượng nghiên cứu là 60 vào năm 2008. Từ khi bắt đầu theo dõi tới năm 2008, các chuyên gia liên tục chụp cộng hưởng từ (MRI) não của họ và kiểm tra sức khỏe. Sau đó, nhóm nghiên cứu yêu cầu họ trả lời các câu hỏi về tuổi, giới tính, trình độ học vấn, chỉ số trọng lượng cơ thể, huyết áp và lượng rượu mà họ uống mỗi tuần.

Não phụ nữ dễ bị tác động bởi chất cồn hơn so với não nam giới. 
(Ảnh: Dailymail)

"Chúng tôi nhận thấy lượng rượu mà người tham gia uống mỗi tuần tỷ lệ nghịch với tốc độ giảm thể tích não. Lượng rượu càng lớn thì não teo càng nhanh", Carol Ann Paul, Trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Mặc dù nam giới có xu hướng uống nhiều rượu hơn so với nữ, mối quan hệ giữa việc uống rượu và thể tích não lại thể hiện rõ hơn ở phái đẹp. Theo nhóm nghiên cứu, điều này có thể xuất phát từ các nhân tố sinh học, chẳng hạn như não của phụ nữ có kích thước nhỏ hơn so với nam giới và họ cũng dễ hứng chịu tác động của chất cồn hơn.

"Nghiên cứu của chúng tôi bổ sung thêm một bằng chứng về tác hại của chất cồn. Rượu có thể tốt cho tim mạch, nhưng không hề mang đến bất kỳ tác dụng bảo vệ nào đối với não. Ngược lại, thói quen uống rượu vô tội vạ sẽ khiến thể tích não giảm nhanh hơn", Carol kết luận.

Việt Linh - Vnexpress (Theo Science Daily)
  • 1.535