Vật chất ngoài hành tinh trong cơ thể người

Nửa số nguyên tử trong cơ thể người có thể là vật chất đến từ những ngôi sao ở các thiên hà khác trong vũ trụ.

Các nhà khoa học Mỹ trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Monthly Notices of the Royal Astronomical Society chỉ ra khả năng phân nửa vật chất trong cơ thể người có nguồn gốc từ các vụ nổ siêu tân tinh ở các thiên hà vệ tinh có kích thước nhỏ hơn dải Ngân hà, Guardian ngày 27/7 đưa tin.

Mô hình các khối khí xanh lá di chuyển từ thiên hà vệ tinh vào thiên hà lớn ở trung tâm. (Video: Guardian).

Nghiên cứu sự tiến hóa của các thiên hà qua hàng tỷ năm bằng mô hình trên siêu máy tính, các nhà khoa học nhận thấy những vụ nổ siêu tân tinh lớn có thể thổi hàng nghìn tỷ tấn nguyên tử thoát khỏi lực hấp dẫn của thiên hà gốc và đi vào vũ trụ.

Số nguyên tử này di chuyển dưới dạng những đám mây lớn có vận tốc hàng trăm km/s. Chúng di chuyển qua quãng đường lên tới một triệu năm ánh sáng trước khi đi vào thiên hà mới.

Phần lớn hydro và heli trong các đám mây này hình thành sao mới. Các nguyên tố nặng hơn trở thành vật chất thô của sao chổi, tiểu hành tinh, hành tinh và sự sống. Nhờ hấp thụ lượng vật chất khổng lồ này, các thiên hà đích lớn dần lên.

Nghiên cứu này cho thấy một nửa vật chất trong dải Ngân hà và các thiên hà có kích thước tương tự có thể đến từ các thiên hà vệ tinh có kích thước nhỏ hơn. Mỗi năm, dải Ngân hà hấp thụ lượng vật chất ngoài thiên hà tương đương khoảng một mặt trời.

Phân nửa vật chất trong cơ thể người có nguồn gốc từ các vụ nổ siêu tân tinh.

"Điều gây ngạc nhiên là các cơn gió thiên hà đóng góp nhiều vật chất hơn chúng ta tưởng", Daniel Anglés-Alcár, nhà thiên văn học tại Đại học Northwestern ở Evanston, Illinois, nói. Các nhà khoa học lâu nay cho rằng các thiên hà lớn lên chủ yếu nhờ hấp thụ lượng vật chất còn lại sau vụ nổ Big Bang.

"Theo một số cách nhìn nhận, chúng ta là khách ngoài thiên hà và là người nhập cư theo cách nghĩ về dải Ngân hà của chúng ta", Anglés-Alcár, nói. "Có khả năng chúng ta đến từ những góc rất xa của vũ trụ", Claude-André Faucher-Giguère, nhà thiên văn học trong đội nghiên cứu, cho hay.

Cập nhật: 28/07/2017 Theo VnExpress