NASA công bố ảnh sốc: "Quyển sách đá" bí ẩn trên sao Hỏa

Robot thăm dò Sao Hỏa Curiosity của NASA vừa gửi về Trái Đất một hình ảnh như chụp từ tàn tích của một nền văn minh cổ xưa.

Theo SciTech Daily, đó là một tảng đá kỳ dị được đặt tên là Terra Firme, trông y hệt một quyển sách đang mở, được Curiosity chụp vào ngày 15-4-2023, ngày thứ 3.800 của sứ mệnh được nối dài bất tận của nó.

Quyển sách đá bí ẩn được phát hiện trên sao Hỏa
Quyển sách đá bí ẩn được phát hiện trên sao Hỏa - (Ảnh: NASA).

"Quyển sách" này rất nhỏ, bề ngang chỉ khoảng 2,5cm, được các nhà khoa học NASA phân tích kỹ lưỡng.

Họ kết luận rằng đó không phải quyển sách từ một nền văn minh ngoài hành tinh nào, mà là kết quả của quá trình nước lắng đọng các khoáng chất cứng, cộng thêm sự xói mòn do gió, điêu khắc nên một hình thù kỳ dị.

Nhưng dù như vậy, phát hiện này vẫn vô tình quý giá: Quyển sách đá có thể không phải sách thật và không phải do người sao Hỏa tạo ra, nhưng nó là bằng chứng rõ ràng, mới mẻ nhất về một thế giới đầy nước trên sao Hỏa, vốn có thể đã từng có sự sống.

Đây cũng là một bước tiến mới trong nhiệm vụ của Curiosity, bao gồm khám phá khu vực rộng lớn mà tảng đá thuộc về - miệng hố khổng lồ Gale - phân tích khí hậu, địa chất và tiềm năng sinh sống.

Curiosity là một tàu đổ bộ dạng xe tự hành, có thể hoạt động như một robot và mang trong bụng một phòng thí nghiệm mini để phân tích các mẫu vật. Trên cơ thể nó cũng trang bị nhiều phương tiện khảo sát bao gồm chiếc máy ảnh Mars Hand Lén Imager (MAHLI) đặt trên cánh tay, chính là thứ đã chụp được quyển sách đá bí ẩn.

Cập nhật: 12/05/2023 NLĐ