•   52

Vật liệu mới do các nhà nghiên cứu ở Anh chế tạo được dùng để cho ra đời chiếc đồng hồ nguyên tử chính xác nhất.

Tìm ra vật liệu đắt nhất thế giới

Theo The Telegraph, vật liệu carbon thiết kế (Designer Carbon Material) được các nhà nghiên cứu ở Đại học Oxford tạo ra vào năm ngoái, có hình dạng giống như một chiếc lồng nguyên tử carbon chứa nguyên tử nitơ bên trong. Nhóm nghiên cứu đang dùng vật liệu này để chế một chiếc đồng hồ nguyên tử nhỏ di động có thể giúp định vị vệ tinh trên xe không người lái chính xác đến từng milimet.

Vật liệu đắt nhất thế giới giá 150 triệu USD một gam
Designer Carbon Material có hình giống chiếc lồng nguyên tử carbon bao quanh nguyên tử nitơ. (Ảnh: The Telegraph).

Tiến sĩ Kyriakos Porfyrakis, một nhà khoa học vật liệu nano, nghiên cứu cách sản xuất vật liệu carbon này từ năm 2001. "Hãy hình dung một chiếc đồng hồ nguyên tử thu nhỏ mà bạn có thể mang trên điện thoại thông minh của mình. Đây sẽ là cuộc cách mạng tiếp theo cho điện thoại di động", Porfyrakis nhận xét.

Nguyên tử carbon tồn tại ở nhiều dạng, bao gồm kim cương và graphene. Dạng thù hình này có biệt danh "quả bóng bucky" do hình dạng của nó và bao gồm 60 nguyên tử carbon. 0,002g vật liệu gần đây được bán với giá hơn 33.000 USD.

"Hiện nay, đồng hồ nguyên tử có kích thước bằng một căn phòng. Dạng thù hình carbon mới sẽ giúp nó hoạt động trên một con chip và có thể đưa vào trong điện thoại di động", Lucius Cary, giám đốc quỹ Oxford Technology SEIS, cho biết.

Vật liệu đắt nhất thế giới giá 150 triệu USD một gam
Điện thoại di động tương lai có thể trang bị đồng hồ nguyên tử giúp định vị vệ tinh trở nên siêu chính xác. (Ảnh: Alamy).

"Công nghệ này sẽ có nhiều ứng dụng. Ứng dụng dễ thấy nhất là kiểm soát các phương tiện tự động. Nếu hai chiếc xe đang tiến đến gần nhau trên một làn đường, biết hướng đi của chúng chính xác đến một milimet là quá đủ để tránh tai nạn", Cary nói.

Hiện nay, định vị vệ tinh chỉ cho kết quả tương đối trong phạm vi vài mét. Đây là thách thức lớn đối với xe không người lái. "Một ngày nào đó mỗi chiếc điện thoại di động đều sẽ trang bị đồng hồ nguyên tử", Cary khẳng định.